Nhà tuyển dụng sẽ sớm sử dụng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ ứng viên không phù hợp?

Thứ hai, 05 Tháng 3 2018 01:20

Các thuật toán của trí tuệ nhân tạo có thể phân tích về cảm xúc của ứng viên đến ứng tuyển, từ việc họ nhiệt tình đến thế nào, họ chán nản ra sao, họ trung thực ở mức độ nào.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép chúng ta thanh toán tiền ăn trưa, mở khóa điện thoại và thậm chí có thể khiến chúng ta bị bắt giữ. Nay mọi chuyện đang thay đổi nhờ công nghệ: các thuật toán không chỉ nhận ra chúng ta là ai, mà còn đo lường được cảm xúc của chúng ta.
Công nghệ nhận diện cảm xúc giờ mới đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Thế nhưng các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tuyên bố nó sẽ có quyền năng thay đổi cả hoạt động tuyển dụng.
Các thuật toán của trí tuệ nhân tạo có thể phân tích về cảm xúc của ứng viên đến ứng tuyển, từ việc họ nhiệt tình đến thế nào, họ chán nản ra sao, họ trung thực ở mức độ nào khi nhà tuyển dụng tiếp xúc với ứng viên. Bằng cách đó, nhà tuyển dụng có thể loại bỏ được những ứng viên với tính cách mà họ không mong muốn.
Một số nhà tuyển dụng lớn, ví như Unilever, đã bắt đầu sử dụng công nghệ này.
Human là một công ty mới được thành lập năm 2016 và có trụ sở tại London. Công ty đang phân tích các hồ sơ ứng viên được thực hiện bằng video. Công ty tuyên bố họ có thể phát hiện được các biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt các ứng viên và dựa trên đó phân tích được tính cách.
Human sau đó gửi báo cáo đến nhà tuyển dụng trong đó phân tích chi tiết về phản ứng cảm xúc của ứng viên, tính điểm tính cách dựa trên tiêu chí như trung thực và nhiệt tình.
“Nếu nhà tuyển dụng nói chúng tôi đang tìm kiếm một ứng viên nhiệt tình, nhanh chóng chúng tôi có thể tìm được người đó dựa trên điểm của ứng viên”, nhà sáng lập kiêm CEO của Human, bà Yi Xu, cho biết.
Nhà tuyển dụng vẫn có thể đánh giá ứng viên dựa trên các cuộc phỏng vấn theo cách thông thường, thế nhưng việc họ xem được bao nhiêu video về ứng viên còn chịu nhiều hạn chế. Bà Xu nhấn mạnh công nghệ nhận diện cảm xúc của công ty bà sẽ có thể giúp rà soát được lượng lớn ứng viên hơn và thậm chí chọn được những người ứng viên tốt mà công ty có thể đã bỏ qua.
Bà giải thích: “Một người phỏng vấn sẽ có định kiến của riêng người đó. Với công nghệ, nhà tuyển dụng sẽ không chỉ đánh giá trên khuôn mặt mà cả tính cách của ứng viên. Và cũng bằng công nghệ, tình trạng phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc và giới tính sẽ được giảm thiểu”.
Chuyên gia tư vấn chính sách về đổi mới dữ liệu tại Privacy International, một tổ chức vận động toàn cầu, đồng ý rằng việc phỏng vấn trực tiếp có thể tạo ra sự thiên vị. Thế nhưng bà ấy cũng nói: “Hệ thống mới đi kèm rắc rối mới”.
Vấn đề lớn nhất chính là quyền riêng tư và việc người ta sẽ làm gì với dữ liệu sau khi nó được phân tích. Chuyên gia pháp lý tại Privacy International, ông Ailidh Callander, khẳng định hiện chưa rõ ràng liệu dữ liệu dùng để phân tích biểu cảm khuôn mặt sẽ được coi như dữ liệu cá nhân và liệu luật bảo vệ quyền riêng tư có được áp dụng hay không.
Tại châu Âu, những dữ liệu được xử lý bởi các công ty trí tuệ nhân tạo có thể sẽ không phải chịu sự quản lý của GDPR – quy định của EU về bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu và sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2018.
Unilever đã tiết kiệm được 50 nghìn giờ làm việc trong vòng 18 tháng khi Unilever đưa phần lớn quy trình tuyển dụng lên mạng và bắt đầu sử dụng hệ thống phỏng vấn dựa trên video này, theo thông tin từ HireVue. Công ty này đã tích hợp công nghệ nhận diện cảm xúc vào dịch vụ của mình từ cách đây hai năm và bán dịch vụ này cho Unilever. Unilever tuy nhiên không trả lời báo giới về các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

 

TRUNG MẾN


Bài viết xem thêm