Những Vấn đề chính trong hội thảo “văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam”

Thứ năm, 26 Tháng 10 2017 20:18

Chiều ngày 26/10/2017 Hội thảo Văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Motor Show 2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh bàn về 3 vấn đề thiết thực của giao thông Việt Nam hiện nay.

Hội thảo diễn ra theo hình thức thảo luận mở là cơ hội để đại diện của Uỷ ban An Toàn Giao thông Quốc gia, các nhà nhập khẩu ô tô xe máy chính hãng, các cơ quan thông tấn báo chí, các chuyên gia về Văn hoá, Truyền thông và công chúng quan tâm trao đổi về những vấn đề cót lõi trong văn hoá tham gia giao thông nói chung và văn hoá lái xe ô tô nói riêng, đồng thời đề xuất các giải pháp góp phần cải thiện tình hình tham gia giao thông tại Việt Nam.

Trong bối cảnh số lượng các phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng với tốc độ chóng mặt tại các đô thị lớn, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tình hình giao thông đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do hành vi ứng xử và văn hoá tham gia giao thông của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra hơn 9.000 vụ tai nạn với tính chất ngày càng nghiêm trọng đã tạo áp lực ngày càng lớn lên công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), đồng thời, đòi hỏi sự chung tay của không chỉ các cơ quan có thẩm quyền mà cả ý thức và văn hóa của những người tham gia giao thông nhằm cải thiện thực trạng đáng lo ngại này.

Tại hội thảo 03 vấn đề chính trong “Văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam” được nêu ra bao gồm:

- Văn hoá đi xe ô tô của những người có địa vị xã hội và cách ứng xử khi tham gia giao thông ảnh hưởng thế nào đến danh tiếng của họ;

- Văn hóa đi xe ô tô không chỉ thể hiện qua sự tuân thủ các quy định pháp luật mà còn qua cách ứng xử trong các tình huống hàng ngày;

- Văn hoá đi xe ô tô đối với người tự lái xe và những người có tài xế riêng. Kèm theo đó là sự cần thiết của việc đào tạo cho tài xế riêng về văn hoá đi xe ô tô.

Buổi hội thảo mở màn với phần chia sẻ của ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School, Chuyên gia về Văn hoá và Truyền thông về khía cạnh văn hoá ứng xử và phong cách sống thông qua việc đi xe ô tô. Phần chia sẻ cho thấy một cái nhìn mới mẻ về sự tác động của năm giác quan tới hành vi lái xe, cũng như đưa ra những gợi ý thú vị cho người điều khiển phương tiện để mỗi hành trình trở thành những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất.

Sau phần mở màn, hội thảo đi vào phiên thảo luận chính xoay quanh chủ đề văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam, với sự tham gia của ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School, Chuyên gia về Văn hoá và Truyền thông, và bà Phan Thị Ngọc Diễm - CEO Công ty TNHH Truyền thông Ngọc Nam Phương, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008. Buổi hội thảo được điều hành bởi ông Lê Quốc Vinh - chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê. Những chia sẻ của đại diện cơ quan Nhà nước về các chính sách và nỗ lực trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức và văn hoá người dân khi tham gia giao thông, cùng những đánh giá thực tiễn và đề xuất nhằm cải thiện văn hóa tham gia giao thông bằng ô tô được nêu ra trong phiên thảo luận đã đem đến nhiều thông tin hữu ích, tạo nền móng cho các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và hợp tác để cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi, Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam, bày tỏ: “Nhận thấy rằng đa số các vấn đề về giao thông tại Việt Nam hiện nay đều xảy ra do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, mà trong đó văn hoá đi xe ô tô là một vấn đề cần được chú trọng, Ban Tổ Chức của VIMS 2017 mong muốn thực hiện buổi hội thảo chuyên ngành nhằm mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ về văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam, làm nền tảng để đưa ra những giải pháp khả thi, thiết thực, giúp các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp và công chúng có thể chung tay góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.”

 

Diệp Anh


Bài viết xem thêm