Nữ Doanh nhân Mai Hoa: Từ người bán hoa tươi tới chủ tịch VIFE

Thứ bảy, 06 Tháng 4 2019 13:24

Mai Hoa, mới nghe tưởng là nghệ danh trong ngành hoa chị làm hỏi ra mới biết tên thật của chị là Hoa, họ Mai, ngắn gọn vậy đó. Không biết định mệnh run rủi sao từ người học chuyên ngành ngoại ngữ, không làm việc gì liên quan đến hoa mà cuối cùng chị lại là “bà mai mối” mát tay khi 3 lần liền tổ chức Triển lãm về Hoa mang tầm quốc tế tại Việt Nam.

Cách đây gần 30 năm, ngay khi còn sống ở Việt Nam, cho đến khi định cư qua Mỹ, chị chưa có một mối quan tâm nào về Hoa cả, chìa cười đùa: “Dù tôi tên là Hoa”. Khi qua Mỹ, chị được đi học nghề hoa do chính phủ Mỹ cho học miễn phí, một trong những chương trình dạy nghề có khóa học cắm hoa. Chị cảm thấy bất ngờ khi vào học, khám phá ra rằng không phải chỉ học cách cắm các loại hoa, cho ra bình, lẳng hay kệ hoa mà còn được học về văn hóa của nước Mỹ, phong tục, lối sống, ý nghĩa của những ngày lễ ở Mỹ để từ đó các cách chọn lựa phong cách, loại hoa, màu sắc để cắm cho phù hợp với ngày lễ ấy, bối cảnh, vị trí, địa điểm, không gian nơi đặt hoa.

Chị Mai Hoa tại Triển lãm Hoa Quốc tế Việt Nam 2019

Sau khi học xong, cơ duyên đưa đẩy sao để chị đến làm việc ở một tiệm hoa. Chị chủ tiệm cũng là người Việt, nên hết lòng dạy nghề, truyền cho chị nghề kinh doanh hoa; rồi sau đó chị ấy sang luôn tiệm hoa lại cho chị. Học hỏi giao lưu, rồi đam mê hoa chị cũng thường đi giao lưu các chương trình về hoa, rồi cũng khăn gói đi thi các cuộc thi thiết kế hoa ở Mỹ, cũng có giải thưởng này kia.

Chị kể, lúc mới đi học về ngành hoa, và tìm hiểu học hỏi cách bán hoa của người Mỹ, tiệm hoa ở Mỹ, chị không khỏi ngỡ ngàng. Cách họ bán hoa khác xa ở Việt Nam. Họ bán hoa qua điện thoại, bán qua hệ thống máy tính, bán qua network. Với khám phá mới này, cũng như cách bán hoa bằng công nghệ, chị thấy rằng mình cần phải học hỏi cách kinh doanh này để đưa về áp dụng tại Việt Nam.

Rồi mong muốn, ý nguyện của chị cũng thành hiện thực khi chị về Việt Nam và trở thành thành viên đầu tiên của mạng lưới hoa quốc tế toàn cầu Interflower tại Việt Nam. Chị bắt đầu set up đại lý, shop hoa nho nhỏ ở các tỉnh, khi ở nước ngoài đặt hoa thì khách liên hệ để các shop này cung cấp. Thời điểm đó ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện khái niệm điện hoa quốc tế, điện hoa toàn cầu. Khách hàng dù đang ở đâu đó trên thế giới, hoặc đang ở các tỉnh thành trong Việt Nam muốn mua hoa online, chỉ cần lên mạng, xem mẫu hoa trên website của các shop, các tiệm hoa ở Việt Nam, xem chi tiết giá cả rồi alo, email, chat tin nhắn… là có thể đặt lẳng hoa, giỏ hoa phù hợp để gởi tặng cho ai đó ở Việt Nam một cách nhanh chóng.

Lúc làm tiệm hoa ở Mỹ, chị cũng trăn trở về ngành hoa Việt Nam, nhưng lúc đó chị thấy khó mà làm một cái gì đó về hoa ở Việt Nam. Nhưng sau đó, có nhiều dịp trở về Việt Nam, tôi thấy rằng gần 20 năm qua, ngành hoa ở Việt Nam cũng không có gì thay đổi, ít có hiệp hội ngành hoa nào ra đời cũng như có các hoạt động nổi bậc nào về hoa, những người làm ngành hoa trong nước cũng hiếm có những mẫu thiết kế hoa hấp dẫn.

Chị Mai Hoa (bìa trái) tặng hoa cho nhà thiết kế Hoa trong đêm Gala thời trang và hoa của VIFE 2019

Chị lại trăn trở tiếp, khí hậu thời tiết ở Việt Nam cũng ưu ái cho hoa, nhiều loại hoa được gieo trồng đẹp và phong phú. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu hoa nhiều nữa, nhưng xuất chỉ là xuất cây hoa đơn thuần thôi, chưa có những thiết kế hoa đẹp, hấp dẫn mang dấu ấn “made in Việt Nam”. Cuối cùng thì thuận lợi cũng đến, ý tưởng chín muồi, và cũng là lúc tổ chức Hoa toàn cầu quốc tế muốn vào Việt Nam để tạo cơ hội cho Việt Nam tiếp xúc với ngành hoa thế giới, chị bắt tay vào làm “bà mai, bà mối”. Rồi triển lãm Hoa Quốc tế Việt Nam (VIFE) lần đầu tiên đã diễn ra tại khách sạn Windsor. Và sau đó 2 năm, năm 2018 chị với cương vị Chủ tịch VIFE lại tổ chức tiếp lần thứ 2 tại Dinh Độc Lập.

Mỗi một năm tiếp theo tổ chức, triển lãm được hoàn thiện hơn về khâu tổ chức, ý tưởng, và quy tụ các nghệ nhân, nhà thiết kế hoa cũng như khách tham quan triển lãm. Mới đây nhất, là ngày 26/03/2019, Triển lãm hoa Quốc tế Việt Nam 2019 -  VIFE 2019 được tổ chức hoành tráng hơn với nhiều đơn vị đồng hành, hỗ trợ chị cùng tổ chức. Các nhà thiết kế, nghệ nhân nước ngoài, mà chị nói hầu hết cũng là những người bạn, đều nhiệt tình khi nhận lời mời từ chị, đã đến Việt Nam tham dự và trưng bày những tác phẩm của mình. Họ đến từ Ba Lan, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Malaysia, Áo, Thái Lan, Macao, Hàn Quốc, South Estonia… Trong đó có Nhà thiết kế Premysl Hytych – Top 5 Inter Flora World cup 2019 đến từ Czech Republic. Phía chủ nhà Việt Nam, có nhà thiết kế Bảo Nam, tác phẩm của anh cũng mang đậm dấu ấn và thu hút sự chú ý của khách tham quan.

Qua 2 ngày triển lãm, nhiều hoạt động phong phú, tạo cơ hội cho các nghệ nhân, nhà thiết kế Việt giao lưu, học hỏi các nhà thiết kế nước ngoài, triển lãm cũng góp phần tạo thêm niềm cảm hứng cho giới trẻ đang đeo đuổi ngành thiết kế hoa, kinh doanh hoa ở Việt Nam. Có những bạn trẻ đam mê hoa, đang là chủ các shop hoa mua vé đến tham quan xong rồi ở lại từ sáng đến khuya để tham dự, học cách cắm hoa và xem Gala do các người mẫu từ ekip Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam trình diễn áo dài kết hợp với hoa cho đến phút cuối. Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng, kinh doanh shop Café Hoa ở Bình Thạnh, là khách tham quan, tham gia các hoạt động triển lãm cho biết triển lãm hay quá, các gian trưng bày, mẫu thiết kế hoa của các nghệ nhân, nhà thiết kế nước ngoài cũng mở cho chị cái nhìn mới, học hỏi được nhiều cái mới để bổ sung cho công việc kinh doanh hoa của chị. “May là tôi được xem đêm Gala biểu diễn thời trang áo dài kết hợp với thiết kế hoa tươi, nếu không là tôi tiếc lắm vì đã bỏ lỡ cơ hội học hỏi, thưởng ngoạn hoa tươi trên sàn diễn, show diễn quá hấp dẫn, quá hay, qua đẹp!” – Chị Phượng chia sẻ cảm tưởng.

Nhận định về ngành hoa Việt, nghề làm hoa, thiết kế hoa với giới trẻ Việt, chị Mai Hoa có đánh giá khá tích cực: “Khi về đây tôi thấy giới trẻ, nói chung là người Việt Nam mình rất thông minh và khéo tay, dạy một mà hiểu mười, điều đó là điều mà tôi thích nên tôi hướng dẫn các bạn nhiệt tình. Khi mà tôi tổ chức cuộc triển lãm lần đầu tiên, các bạn thiết kế lúc này còn chập chững lắm, nên tôi cũng hướng dẫn thêm, khi các bạn hiểu được rồi các bạn đã làm tốt hơn. Lần triển lãm này, tôi nhình thấy sự tiến bộ vượt bậc của các bạn trẻ, từ đó tôi nhận ra khoảng cách giữa ngành hoa Việt Nam và thế giới không còn xa nữa”.

Sau triển lãm này, mong muốn, tâm huyết của chị đã phần nào thực hiện được và thành công như mong đợi. Không chỉ chị tạo cơ hội cho nghệ nhân, nhà thiết kế Việt có cơ hội giao lưu học hỏi, nâng cao tay nghề thiết kế hoa hiện đại hơn, hấp dẫn hơn từ những nhà thiết kế nước ngoài mà ngược lại, những nhà thiết kế nước ngoài khi đến Việt Nam, tham dự triển lãm, họ cũng hiểu và biết thêm về hoa của Việt Nam và khi về nước, góp phần quảng bá, kết nối thêm giúp đưa thông tin về ngành hoa Việt ra thế giới…

 

Diệp Anh


Bài viết xem thêm