"Tháng năm rực rỡ": Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng!

Thứ hai, 05 Tháng 3 2018 01:48

Phim "Tháng năm rực rỡ" Việt hóa từ tác phẩm đình đám "Sunny" của Hàn Quốc nhưng có nhiều chỉnh sửa, tạo nên câu chuyện đậm chất Việt, cuốn hút và gợi nhớ đến thời thanh xuân của mỗi người.

Thời gian qua, phim Việt hóa đang có dấu hiệu đi xuống trên màn ảnh rộng khi không có phim thắng doanh thu kể từ "Bạn gái tôi là sếp". Một số người trong giới cho rằng khán giả chán dòng phim này vì có Việt hóa cỡ nào cũng khó thoát "cái bóng" phim gốc. Một số người khác cho rằng khán giả không chán phim Việt hóa mà họ chỉ ra rạp xem phim hay, phim thuyết phục được họ với câu chuyện đậm chất Việt, gần gũi, cuốn hút, thấy được mình trong đó.

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 1.

Nhóm "Ngựa hoang" xinh đẹp và nhí nhảnh

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 2.

Quả thật, phim "Em là bà nội của anh" cũng là Việt hóa nhưng lại thành công vang dội nhờ vào yếu tố không bê nguyên phim gốc, kể lại một câu chuyện thú vị, gần gũi với người Việt. Sự gần gũi thể hiện qua âm nhạc Trịnh Công Sơn, qua trang phục, kiểu tóc và trang phục gợi nhớ cố nữ hoàng sân khấu Thanh Nga... Đến nay, phim điện ảnh Việt hóa chưa có phim nào lột tả được sự gần gũi dạng này đến thế dù cũng có những nỗ lực qua một số tác phẩm: "Bạn gái tôi là sếp", "Yêu đi, đừng sợ".

Vì thế, đến "Tháng năm rực rỡ", một tác phẩm Việt hóa từ phim "Sunny", người xem không ít lo ngại khó thoát khỏi những chi tiết Hàn Quốc hóa như uống rượu tới tấp. Tuy nhiên, tất cả nỗi lo đó đã bị thổi bay chỉ vào những giây đầu tiên của phim. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thành công trong việc mang người xem trở về thời thanh xuân với những nghịch ngợm, trăn trở, tình yêu và cả mơ ước một thời mà mỗi người đều có.

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 3.

Họ tinh nghịch đúng lứa tuổi của mình

"Tháng năm rực rỡ" mang một không gian Đà Lạt trước 1975 và TP HCM năm 2000 với bối cảnh được phục dựng, sắp xếp khéo léo.

Nội dung phim kể lại câu chuyện một phụ nữ nội trợ có gia đình ổn định là Hiểu Phương bỗng đột ngột gặp lại bạn thân một thời tại bệnh viện. Người bạn này bị ung thư, sắp rời xa cuộc đời và cả hai khao khát hội tụ nhóm "Ngựa hoang" gồm 6 người từng rất thân thiết trong trường học tại Đà Lạt. Trong suốt hành trình tìm lại nhau, Hiểu Phương dẫn dắt khán giả về một Đà Lạt xưa, nơi có những cô gái trẻ nhiệt huyết, mang trong mình bao khao khát tương lai.

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 4.

Những cô gái tràn đầy nhiệt huyết

Họ có ước mơ, có hoài bão nhưng vào thời điểm đất nước chìm trong loạn ly vì thời cuộc, mọi sự thay đổi. Họ bị tách khỏi nhau, mỗi người mỗi hướng để rồi số phận đẩy đưa theo những con đường khác nhau, không ai thực hiện được ước mơ của mình. Khi tái hợp, cùng ôn lại chuyện cũ, nhóm "Ngựa hoang" vẫn vô cùng yêu thương nhau dù hoàn cảnh khác nhau.

Hiểu Phương như được giải thoát tâm hồn, cô nhớ lại mối tình đầu, tìm lại người xưa để gửi món quà mấy mươi năm chưa trao được. Cô không còn cam chịu, thiếu tự tin trong chính gia đình mình và trở về với năng khiếu vẽ vời tưởng chừng bị thời gian làm mờ bởi biến thiên của cuộc sống.

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 5.

Và khi trưởng thành

Tháng năm rực rỡ: Sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Quang Dũng! - Ảnh 6.

Ngoài kỹ năng quay tốt, màu phim đẹp, kịch bản hợp lý đậm chất Việt, phim có phần âm nhạc tuyệt vời, góp công lớn tạo sự hồi tưởng thanh xuân một thời. Những ca khúc từ cũ đến mới: "Kim", "Vết thù trên lưng ngựa hoang", "Ngày xưa Hoàng Thị", Niệm khúc cuối"... vang lên hợp đến không thể hợp hơn trong từng cảnh phim. Ngay cả những ca khúc mới như "Nụ hôn đánh rơi" cũng không làm mạch phim chệch một nhịp nào mà tất cả hài hòa. Xem phim xong, nhiều khán giả hẳn sẽ muốn xem lại chỉ với mục đích nghe lại các ca khúc này một cách hết sức cuốn hút.

Về phần diễn viên, tất cả đều hợp vai, không thừa, không thiếu. Tuy nhiên, nổi bật nhất ở dàn diễn viên trẻ phải kể đến Hoàng Yến Chibi và Jun Vũ. Hoàng Yến Chibi lột tả được nét trong trẻo, dễ thương đến ngạc nhiên còn Jun Vũ đẹp một cách ma mị. Ở dàn diễn viên trưởng thành, Thanh Hằng, Mỹ Duyên tạo sức hút nhất.

Phim hay nhưng vẫn có sạn, đó là điều bình thường vì hiếm có một phim nào xuất sắc trọn vẹn. "Tháng năm rực rỡ" bị sạn ở địa lý, bối cảnh, phục trang... nhưng những sạn này đều nhỏ và không đáng kể so với cảm xúc mà phim mang lại. Vì thế, chúng được người xem dễ dàng bỏ qua!

Minh Khuê/ NLĐO

Bài viết xem thêm