Từ năm 2018 ô tô Việt Nam sẽ phải chịu những loại thuế nào?

Thứ tư, 21 Tháng 2 2018 08:12

(Tieudung.vn) - Ngoài các loại thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng thì thuế thiêu thụ đặc biệt của ô tô sẽ được thay đổi tùy thuộc vào từng loại xe.

Thuế xe  nhập khẩu

ô tô

Thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN là 30% và từ ngoài khu vực là 70%. Chính khoản thuế này đã ảnh hưởng khá nhiều đến mức giá của những chiếc xe nhập khẩu, khiến nó có mức giá cao ngất ngưởng so với các  khác trên thế giới.

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)

Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chúng, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng từ 40 - 150%. Đây cũng là một loại thuế khá cao mà người  xe ô tô phải chịu khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam.

Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Thuế giá trị gia tăng hay còn gọi là VAT là một loại thuế gián thu, tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Đây là một loại thuế có phạm vi tác động rộng và đánh vào hầu như tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Đối với xe ô tô, thuế VAT sẽ là được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.

Một số loại thuế, phí khác

Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và TPHCM).

Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).

Một chiếc ô tô ở Việt Nam đang phải 'cõng' bao nhiêu loại thuế phí? - Ảnh 2

Nhiều người kỳ vọng  ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Ảnh: Vietnamnet

Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

Phí xăng dầu.

Phí thử nghiệm khí thải.

Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi từ năm 2018

Từ ngày 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô cũng có sự thay đổi lớn tùy vào từng loại xe.

Đối với các dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 40% xuống còn 35%. Và với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống còn 40%.

Đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L – 3.0L mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 55% lên đến 60%.

Với mức giảm thuế xe ô tô năm 2018 này, tuy không có nhiều sự biến động trong mức giá nhưng nó cũng là một động thái tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Những  về thuế  năm 2018 đã giúp bạn hiểu hơn phần nào về sự thay đổi của thuế ô tô trong năm nay. Tuy không có sự giảm mạnh về thuế xe ô tô nhưng chúng ta vẫn có thể mong chờ vào một sự chuyển biến tốt hơn trong tương lai.

Anh Đào (TH)

Bài viết xem thêm