CEO SANDALS GROUP – ÔNG ILYA KOLTYGIN:“Tôi muốn đưa thương hiệu Đôi Dép đi khắp thế giới”

Thứ tư, 05 Tháng 5 2021 08:46

rong bối cảnh dịch COVID-19, một thử thách chưa từng có tiền lệ, nhiều doanh nhân đã vì doanh nghiệp, vì người lao động, vì nền kinh tế đất nước trong khó khăn đã hy sinh quyền lợi của cá nhân và gia đình để duy trì doanh nghiệp. Từ đó góp phần cùng cả nước thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” vừa khống chế được dịch bệnh vừa duy trì tăng trưởng, bảo vệ sinh mạng và sinh kế của người dân.

Hệ sinh thái Đôi Dép với triết lý kinh doanh đầy nhân văn “Không thề thiếu nhau” chính là một minh chứng điển hình cho thành công của doanh nghiệp Việt biết vận dụng sáng tạo tinh thần dân tộc, vượt qua khó khăn để vươn mình ra thế giới.

Doanh nghiệp và Thương hiệu VN đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị với ông Ilya Koltygin – Tổng giám đốc điều hành Sandals Group.

 

Xin ông giới thiệu tổng quan về hệ sinh thái vô cùng đặc sắc và khác biệt của Đôi Dép “Không thể thiếu nhau”?

Hệ sinh thái của chúng tôi có 3 cốt lõi đó là trà, cà phê; Du lịch và sản phẩm tiêu dùng nhanh như chuỗi cà phê Tea Garden, chuỗi Tea Shop, Tea World; dịch vụ lưu trú nhà hàng gồm Sandals Star, Sandals Hotel, Tea Villa, khu nghỉ dưỡng bùn khoáng Tea Resort…

Tiêu biểu nhất trong hệ sinh thái “không thể thiếu nhau” của chúng tôi phải kể đến Tea Resort. Được ra đời với mong muốn tạo nên một cuộc sống đa sắc, tốt đẹp hơn cả về chất và lượng cho khách hàng. Để thực hiện được sứ mệnh “không thể thiếu nhau” chúng tôi đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển khắp vùng tam giác vàng TP.HCM – Bảo Lộc – Nha Trang. Trong đó, Tea Resort là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trọng điểm được đầu tư với quy mô lớn, kỳ vọng tạo nên một diện mạo du lịch mới của thành phố Bảo Lộc.

Nếu bạn là người yêu nét đẹp của văn hóa trà đạo, hãy thử một lần tìm đến chuỗi TeaWorld (104 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) – một không gian trà đạo sang trọng, hiện đại nhưng không kém phần đầm ấm giữa lòng thành phố. Tại TeaWorld, câu chuyện về trà và đạo – những câu chuyện mang triết lý nhân sinh “Không thể thiếu nhau” xuyên suốt – sẽ được kể lại một cách rõ ràng và nhiều cảm xúc bởi những người đã tâm huyết xây dựng nên không gian này.

Đến đây, ngoài việc thưởng trà tại chỗ, khách thưởng trà còn có thể mang về những dòng sản phẩm Trà Olong cao cấp, mẫu mã sang trọng, mang đậm bản sắc Việt của thương hiệu Đôi Dép. Cùng với tầm nhìn đưa hệ sinh thái “Không thể thiếu nhau” vươn tầm thế giới, bên cạnh thị trường nội địa, các sản phẩm này cũng đã được phân phối tại thị trường Mỹ, châu Âu và các kênh bán hàng thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada…

Không gian trà đạo mới này ra đời nhằm khai thác tối đa sức mạnh nội lực của hệ sinh thái tập đoàn, từ đó thực hiện cam kết mang đến cho khách hàng nhiều không gian trải nghiệm đẳng cấp, ở đó cốt túy hình thành từ ba giá trị: sản phẩm tốt – dịch vụ hoàn hảo – văn hóa quan tâm và sự thấu hiểu chân thành. Đó cũng là những giá trị giúp tạo được sự khác biệt trong lòng khách hàng khi nhắc đến Đôi Dép cùng hệ sinh thái “Không thể thiếu nhau”, cũng như là nhắc đến đạo trong văn hóa thưởng trà của người Việt.

Tất cả những sản phẩm, dịch vụ ấy là một hệ sinh thái hài hòa, cân bằng lại “phần kia” cuộc đời của khách hàng. Thưởng trà, uống cafe để tìm lại sự thư thái; nghỉ ngơi, dùng bữa do người khác nấu nướng để những mỏi mệt, ồn ã bên ngoài lùi xa. Đó cũng là lời nhắn gửi duyên dáng đến khách hàng, hãy dành thời gian để gắn kết với gia đình, bạn bè, với cả chính phần còn lại trong tâm hồn mỗi người.

Triết lý sóng đôi được áp dụng triệt để trong không gian của các Tea Shop, điểm kinh doanh cà phê hay resort, khách sạn qua việc trang trí, bày biện theo số chẵn, chẳng hạn đó là những cặp ghế đôi, bình hoa đôi, bức tranh mẹ con, đối tác treo trên tường… tạo ra không gian vô cùng đặc biệt. Thậm chí ngay cả việc phục vụ dịch vụ cũng thường có 2 người. Một người bê ra và một người mời khách. Ở các điểm kinh doanh đặc biệt, chúng tôi còn có một người nước ngoài và một người Việt cùng phục vụ.

Tất cả những cầu kỳ đó, không phải Đôi Dép hướng tới việc bán được nhiều gấp đôi số lượng sản phẩm, mà là sự tôn trọng giá trị lõi của triết lý mà nhà sáng lập đã theo đuổi. “Không thể thiếu nhau” được gợi hứng cụ thể từ một bài thơ, nhưng sâu hơn thế, nó có gốc rễ từ những suy tưởng thuần Việt.

 

Xin ông cho biết những khó khăn mà Đôi Dép đã phải đối mặt trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cách thức để doanh nghiệp vượt khó?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, mô hình kinh doanh lao đao. Ngành du lịch trải qua nhiều thời gian bị gần như "đóng băng" và mảng du lịch của Đôi Dép cũng không là ngoại lệ.

Nhưng chính triết lý “Không thể thiếu nhau”, với mối quan hệ khắng khít song hành giữa Chủ đầu tư và các cộng sự của mình, Chúng tôi đã cùng nhau đưa ra các giải pháp thực tế và có các kịch bản ứng phó gần như hoàn thiện  tương ứng với từng mô hình kinh doanh để cùng vượt khó.

Chẳng hạn không thể thiếu nhau giữa người làm chủ và người lao động, khi ông chủ không sa thải lao động mà quyết định bù lỗ để cán bộ nhân viên yên tâm công tác và cống hiến cho công ty, ngược trở lại,thấu hiểu sự nhân văn ấy, bản thân người lao động cũng tự nguyện giảm bớt thu nhập để cùng chia sẻ khó khăn với ông chủ. Cả hai bên đều hiểu rằng họ chính là những thành tố quan trọng để tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh khỏe mạnh, bởi họ không thể thiếu nhau…

Hay như mảng du lịch bị ảnh hưởng bởi khách hàng huỷ booking dịp Tết này do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm trà, cà phê có tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu tăng cao và xuất khẩu tốt, mà tổng thể hệ sinh thái Đôi Dép vẫn bình ổn.

Trong nguy ắt sẽ có cơ hội. Cơ hội mà chúng tôi nhìn thấy đó là Hiệp định EVFTA có hiệu lực đúng vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng, mở ra một "con đường cao tốc" cho nông sản nói riêng và hàng Việt Nam nói chung, xuất khẩu vào thị trường EU với thuế suất bằng 0%. Đây được xem là "cánh cửa" cứu nguy, vực dậy nhiều doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh “không thế thiếu nhau” dường nhừ là 1 kim chỉ nam bao trùm lên mọi hoạt động của Đôi Dép, ông có thể lý giải chi tiết về những giá trị bao hàm của nó không?

Đối với nhà sáng lập thương hiệu Đôi Dép thì mục tiêu ra đời, khát vọng mà chúng tôi hướng tới chính là trở thành một thương hiệu quốc gia tiêu biểu của Việt Nam đề từ đó vươn tầm thế giới. Thứ mà ông xây dựng không phải là một mô hình kinh tế nào mà là một hệ sinh thái, ở đó triết lý bao trùm là “Không thể thiếu nhau”.

"Tại sao lại là Đôi Dép? Nếu nhìn đơn thuần thì đó là bài thơ viết về tình yêu đôi lứa, nhưng dưới góc nhìn của doanh nhân thì đó lại là triết lý doanh nghiệp. Những vật tầm thường cũng có thể thành thơ, cùng bước, cùng mòn, cùng lên, cùng xuống, cái này tồn tại phải có cái kia, như thế là Không thể thiếu nhau".

"Hai chiếc dép kia gặp gỡ tự bao giờ

Có yêu đâu mà chẳng rời nửa bước

Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược

Lên thảm nhung, xuống cát bụi cùng nhau

Cùng bước cùng mòn không kẻ thấp người cao

Cùng chia sẻ sức người chà đạp

Dẫu vinh nhục không đi cùng người khác

Số phận chiếc này phụ thuộc chiếc kia"

Đối với nhà sáng lập Đôi Dép thương hiệu chính là con người. Một sản phẩm có nhân cách tính cách, họ biến sản phẩm thành con người. Và ông mong muốn người Việt sẽ được dùng những sản phẩm tốt nhất mang chất lượng quốc tế. Do đó nhân sự của Sandals hiện nay cũng có tới 50% đến từ nước ngoài, chủ yếu là các nước như Nga, Ukraine, Pháp, trong khi các sản phẩm đưa ra thị trường trước tiên phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Người sáng lập hệ sinh thái Đôi Dép không đơn giản “phải lòng” một bài thơ mà nhìn ra triết lý kinh doanh đầy thông minh để khởi nguồn cho những ý tưởng lớn lao và khát vọng kết nối trái tim, cùng nhau vươn ra thế giới trên chính cội rễ ngàn đời của dân tộc. Dường như, càng vận dụng những tư tưởng rất thuần Việt thì sức vươn của chúng tôi trong mọi hoàn cảnh lại càng trở nên vững chắc hơn bao giờ hết.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, Đôi Dép đã có những bước chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Tôi cho rằng khó khăn là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên bất kể doanh nghiệp nào cũng vậy, khi có định hướng rõ ràng để tồn tại thì sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn hơn. Hơn nữa, khó khăn không tước đi mọi thứ mà vẫn tạo ra cơ hội và những ai có nền tảng vững chắc, biết nắm bắt cơ hội thì thành công chắc chắn sẽ đến. Tham vọng của Đôi Dép trong thời gian tới là sẽ phát triển mạnh hệ sinh thái với sự đa dạng hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời mở rộng hơn thị trường thêm không chỉ ở châu Á mà còn sang Mỹ và châu Âu để bạn bè thế giới biết nhiều hơn tới các sản phẩm, dịch vụ của người Việt.

Trên tất cả, xuất phát từ trái tim, bám sâu cội rễ vào tinh thần nhân văn của dân tộc, muốn được thấy mọi người sẻ chia để cùng tạo nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó có lẽ là cách hệ sinh thái “Không thể thiếu nhau” sẽ vươn những lá cành tươi tắn của mình ra xa hơn. Kỳ vọng trong một tương lai không xa, “Không thể thiếu nhau” sẽ vươn mình đi khắp thế giới và chạm đến trái tim của mọi người.

“Chọn tinh túy, trọn đời đẹp”

Xin cảm ơn Ông!

 

Mỹ Dung


Bài viết xem thêm