Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay

Thứ năm, 16 Tháng 7 2020 12:09

Hơn 82.000 học sinh TP. HCM vừa hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn lớp 10 với thời gian 120 phút. Nhiều học sinh có chung cảm nhận đề thi thời sự, gợi mở và tương đối “dễ thở”.

Sau đây là đề thi môn Ngữ văn:

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay

Xem gợi ý lời giải bài thi môn Ngữ văn TẠI ĐÂY

Đề thi thời sự và dễ thở

Học sinh Thanh Trúc, Trường THCS Lê Quý Đôn cho hay đề thi gợi mở và gần gũi cho phép học sinh phát huy khả năng, đặc biệt là câu hỏi số 2. “Nếu so sánh đề thi các năm trước thì câu hỏi nghị luận này dễ hơn. Em đặt ra từng vấn đề sau đó đi sâu giải thích. Câu hỏi số 1 về phần văn bản học hiểu, đoạn văn bản về covid-19 rất thời sự. Tuy nhiên các câu hỏi không khó.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay
Các sĩ tử vui vẻ vì làm bài tốt

Nhóm học sinh đến từ Trường THCS Bình Thọ bình luận rôm rả về đề thi.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay

Học sinh Ngân Bình nói: “Câu hỏi số 1 em làm hết vì thường ngày cũng đọc vấn đề này rất nhiều. Nhưng em thích nhất câu hỏi nghị luận số 2. Đây là câu hỏi cho chúng em phát huy khả năng học văn cũng như cảm thụ vấn đề”.

Riêng câu hỏi số 3 Ngân Bình chọn đề 1. “Năm nay dù học tập tương đối khó khăn nhưng em nghĩ mình làm khá tốt bài em. Em nhẩm tính chắc được khoảng 7-8 điểm. Hi vọng để có một suất chắc chắn vào Trường THPT Thủ Đức”.

"Lắng nghe để thấu hiểu và giải tỏa lo âu"

Theo các thí sinh, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 năm nay khá "lạ" khi tất cả 3 câu đều có chung 1 chủ đề "Lắng nghe": Lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên dạy văn Trường THPT Đinh Thiện Lý, cho hay đây là lần đầu tiên có 1 đề thi hệ thống theo 1 chủ đề nhất quán qua ba phần là: Lắng nghe.

Tuy vậy đề thi rất khoa học, logic và bám sát tính thời sự. Vừa đảm bảo phần hỏi về kiến thức tác phẩm, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng lập luận vừa tạo độ mở cho những học sinh muốn sáng tạo, ngay cả câu 1 nghị luận văn học, cũng có tới 3 lựa chọn cho các con.

Theo cô Ngọc với đề này nếu có gây khó thì chỉ khó với kiểu học tủ, học theo văn mẫu .

Học sinh Gia Linh cho hay em làm được 2 câu, nếu đúng hết thì khoảng 6 điểm. Gia Linh phân tích, câu hỏi số 1 về đoạn văn bản liên quan tới dịch Covid-19. Vấn đề a, những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu thì trong văn bản đã nêu rất rõ. Chỉ cần đọc hiểu là trả lời được.

Theo Linh câu số 2 gọi mở rất gợi mở “ Phải chăng lắng nghe là một biểu hiện của yêu thương. Theo Linh trong xã hội do bận rộn và ảnh hưởng của nhiều vấn đề nên mọi người ít ngồi xuống lắng nghe. Từ đó em bám vào đề và giải quyết vấn đề.

“Câu kết bài em nêu rằng chúng ta nên lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu những người xung quanh và giải toả lo âu chính mình.

Riêng câu 3, Gia Linh bỏ trống vì “em chưa hình thành được ý để làm bài”.

Những nội dung kiến thức sẽ không có mặt trong đề thi lớp 10 TẠI ĐÂY

Theo Vietnamnet


Bài viết xem thêm