“Dự án lớn của nhà đầu tư chiến lược thay đổi bộ mặt du lịch Quảng Ninh”

Thứ sáu, 19 Tháng 4 2019 10:06

“Vai trò của các doanh nghiệp tư nhân đặc biệt quan trọng vì các dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược đã làm thay đổi bộ mặt du lịch tỉnh”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nói.

FLC Hạ Long là một trong những dự án bất động sản do FLC đầu tư tại Quảng Ninh

Như BizLIVE đã đưa tin, chiều 19/4 tại FLC Hạ Long sẽ diễn ra Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” do UBND tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội các Tổ chức Dịch vụ Phát triển Kinh doanh Việt Nam (VABO) phối hợp tổ chức; đơn vị thực hiện là Diễn đàn Đầu tư (BizLIVE.vn) và Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ cùng nhau thảo luận, đánh giá những tiềm năng phát triển cũng như đề xuất những giải pháp bứt phá cho du lịch Quảng Ninh.

BizLIVE đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh liên quan đến một số nội dung sẽ được thảo luận tại hội thảo.

Theo kế hoạch năm 2019, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh sẽ là 14 triệu lượt trong đó đặt mục tiêu đạt 6 triệu lượt khách quốc tế. Đến hết quý I, kết quả thực hiện như thế nào và Quảng Ninh có tự tin đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra hay không, thưa ông?

Năm nay, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm Du lịch quốc gia 2018 khi đón 12,2 triệu lượt khách trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Theo số liệu thống kê trong quý I/2019, tổng số lượt khách đến Quảng Ninh đã đạt 5,4 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 39% so với dự kiến phấn đấu trong năm 2019. Trong đó, lượt khách quốc tế ghi nhận 1,6 triệu lượt, tăng 14%, chiếm tỷ trọng 26%. Tổng doanh thu du lịch đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, tăng 21%, chiếm 34% kế hoạch đặt ra.

Nếu tính đến thời điểm này, tất cả chỉ tiêu mà tỉnh dự tính phấn đấu theo lộ trình từng quý đều đã vượt mục tiêu đề ra trong quý I. Theo dõi thống kê trong những ngày đầu tháng 4, lượng khách đến Quang Ninh đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ (giỗ tổ Hùng Vương) đã tăng đột biến. Trong kỳ nghỉ lễ 30/04 – 01/05 sắp tới, cùng với các hoạt động chào đón hè nhằm thu hút khách du lịch, tỉnh cũng kỳ vọng sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.

Quảng Ninh cũng đang cùng các đơn vị đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động thu hút du lịch, cùng các sở ban ngành tiếp tục cả thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng giúp các dự án trên địa bàn tỉnh sớm đi vào hoạt động qua đó tạo được sức hút và đạt được các chỉ tiêu vừa nêu.

Việc đặt mục tiêu cho năm 2019, tỉnh đã tính toán đến tất cả các yếu tố liên quan, có thể cho rằng mục tiêu này không quá xa vời và hy vọng có thể sớm đạt được mục tiêu cho năm 2019.

Một trong những giải pháp mà Quảng Ninh đưa ra để phát triển du lịch trong năm 2019 đó là tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng du lịch trọng yếu như là khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hạ tầng công nghiệp giải trí... đánh giá của ông đến thời điểm này, việc thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng du lịch như thế nào, vai trò của tư nhân trong đầu tư này ra sao?

Để đạt được sự phát triển đột phá như ngày hôm nay, vai trò của các doanh nghiệp tư nhân là đặc biệt quan trọng bởi vì các dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược trên khắp địa bàn đã làm thay đổi bộ mặt du lịch của tỉnh và đóng góp lớn cho việc tăng cường thêm cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, đặc biệt là nâng cao chất lượng du lịch.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh

Các tập đoàn lớn đầu tư vào Quảng Ninh tập trung đầu tư vào hạ tầng du lịch chất lượng cao như các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, khách sạn chất lượng 4 - 5 sao. Các loại hình dịch vụ chất lượng cao nhằm hướng tới không chỉ đáp ứng khách nội địa mà từng bước đáp ứng nhu cầu các khách quốc tế, kể cả đối tượng có nhu cầu chi trả cao và đòi hỏi khắt khe.

Trong quy hoạch 2020 – 2030 cho ngành du lịch của Quảng Ninh, có một mục tiêu rất rõ là Hoàn thiện phát triển không gian du lịch theo 4 địa bàn du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ;  Vân Đồn - Cô Tô và Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên.

Định hướng mở rộng không gian du lịch Hạ Long gắn với Vân Đồn - Vịnh Bái Tử Long và các vùng phụ cận, đồng thời phát triển các không gian du lịch mới ở Hoành Bồ, Cẩm Phả, Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà.. Tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu.

Với mục tiêu này thì đâu là vấn đề trở ngại, và hướng giải quyết sẽ là như thế nào?

Quảng Ninh đặt ra 4 địa bàn trọng điểm lớn gắn với nét văn hóa tâm linh và cảnh quan. Cụ thể, tỉnh xác định khu vực Đông Triều – Uông Bí và Quảng Yên gắn với địa danh lịch sử, tâm linh có uy tín cao đối với người dân trong nước và quốc tế. Hạ Long và các vùng trung tâm thì tập trung phát triển biển đảo cao cấp. Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai mạnh và khai thác tốt một số loại hình du lịch tại Vịnh Hạ Long. Thời gian tới để mở rộng không gian du lịch, tỉnh tiếp tục đầu tư và thu hút đầu tư hạ tầng du lịch tại các khu vực như Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái.

Trong thời gian vừa qua, các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược cũng đã quan tâm, xem xét đầu tư vào các địa điểm này như FLC, Sun Group,…Với sự vào cuộc của các tập đoàn lớn như vậy, sản phẩm dịch vụ tại những khu vực này sẽ từng bước định hình tạo thuận lợi định hình các sản phẩm cao cấp để Quảng Ninh có thể thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, tỉnh còn có các loại hình du lịch gắn với nét văn hóa bản địa như Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà, gắn với văn hóa dân tộc ít người, rất đặc biệt và đang có những thế mạnh để có thể khai thác như những cảnh quan đẹp, hệ thống thác nước, văn hóa và cảnh quan cùng kết hợp. Khi hoàn thiện đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, những khu vực này sẽ có điều kiện phát triển rất mạnh.

Mặc dù không phải là tỉnh có thế mạnh lớn nhất về nông nghiệp, nhưng năm vừa qua Quảng Ninh cũng tạo được sự gắn kết, phát triển giữa du lịch với nông nghiệp mạnh mẽ tạo thương hiệu đặc sản địa phương. Tỉnh cũng tạo ra được các cộng đồng gắn với du lịch như tại Đông Triều – Mạo Khê nhằm phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, tạo những sản phẩm mới cho khách.

Khi khách du lịch đến với Quảng Ninh sẽ có điều kiện lựa chọn sản phẩm du lịch một cách phong phú hơn như có thể lựa chọn du lịch biển đảo cao cấp, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp gắn với đồng quê. Tỉnh sẽ khai thác đẩy mạnh mở rộng không gian du lịch để sắp tới khi khách đến Quảng Ninh không chỉ biết đến Vịnh Hạ Long, Yên Tử…

Hiện tỉnh đang phấn đấu đến năm 2020 đạt 20 triệu lượt khách trong đó hơn một nửa là khách quốc tế. Nếu chỉ bó hẹp trong một không gian nào đó, thì không thể đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, do vậy, tỉnh đang từng bước thực hiện việc mở rộng không gian du lịch để thực hiện mục tiêu này.

Ngoài những địa danh được biết đến nhiều như Vịnh Hạ Long thì tỉnh Quảng Ninh cũng còn nhiều “của để dành” như Vịnh Bái Tử Long vẫn chưa khai thác xứng tầm với tiềm năng vốn có. Trong thời gian tới, tỉnh cũng đang thuê một bên tư vấn để xây dựng đề án khai thác những địa điểm này đồng thời thu hút các tập đoàn kinh tế lớn để cùng nghiên cứu đầu tư khai thác một cách thực sự hiệu quả bởi vì nếu tập trung đầu tư vào một địa điểm nào đó sẽ dễ dẫn đến quá tải và nếu san sẻ với các địa điểm khác thì có thể khai thác tốt hơn.

Quan điểm của tỉnh là vừa phát triển du lịch vừa phải bảo tồn, gìn giữ di sản, phong cảnh không những cho hiện tại mà cho thế hệ tiếp theo.

Nghị quyết 08 của Bộ Chính Trị có đặt mục tiêu đến năm 2020, ngành du lịch kỳ vọng chiếm tỷ trọng trên 10% GDP. Đối với Quảng Ninh, nơi được mệnh danh là miền di sản trung tâm lớn nhất phía bắc, tỉnh đặt mục tiêu cho con số này là bao nhiêu trong khi năm 2018 là 9%?

Ngoài số liệu liên quan đến tổng khách, tổng thu, các cơ quan chức năng còn để ý đến con số đóng góp trên tổng thu ngân sách. Từ năm 2013- 2018, tỉnh Quảng Ninh đã có sự đột phá về tổng thu này.

Năm 2013, tổng thu về du lịch/tổng thu ngân sách của tỉnh chiếm chưa đến 3% trong khi theo số liệu đến hết năm 2018, con số này là 9%. Nếu tính cả các ngành phụ trợ liên quan đến dịch vụ du lịch thì con số này có thể lên đến 11 – 12%. Đây là con số lớn nếu so sánh với các vùng thậm chí là các nước khác (tỷ lệ này chỉ khoảng trên dưới 10%).

Tuy nhiên, tỷ lệ này còn phụ thuộc vào từng nền kinh tế, cơ cấu kinh tế. Đối với tỉnh Quảng Ninh, do các ngành khác như công nghiệp cũng rất phát triển, nếu chỉ gia tăng số tuyệt đối mà không có đột phá về tăng trưởng cũng không đủ làm thay đổi tỷ trọng ngành dịch vụ trong tổng thể nền kinh tế.

Đến năm 2020, du lịch đóng góp trên tổng thu ngân sách của tỉnh chắc chắn trên 10% và kỳ vọng nằm 10,5 – 10,6% và phấn đấu đến 11%.

Xin cảm ơn ông!

 

N.THẢO - THANH HÀ/ Bizlive



Bài viết xem thêm