“Đưa trường học đến thí sinh 2016”: Lo vào ĐH khó vì giảm quy mô

Thứ hai, 25 Tháng 1 2016 00:00

Chương trình thứ hai trong chuỗi “Đưa trường học đến thí sinh 2016” diễn ra sôi động, hấp dẫn đến phút cuối cùng với hàng trăm câu hỏi đã được giải đáp

Sáng 24-1, chương trình thứ hai trong chuỗi “Đưa trường học đến thí sinh” lần thứ 15-2016 do Báo Người Lao Động tổ chức  - với sự đồng hành của Công ty CP Phân bón Bình Điền (tài trợ vàng), Ngân hàng Phương Đông (tài trợ bạc) và Tập đoàn Vingroup (tài trợ đồng) - tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP HCM) đã thu hút gần 1.500 học sinh (HS) và phụ huynh tham dự.

Nhiều nỗi lo trước mùa thi

Ngay từ khi mở đầu chương trình, nhìn thấy gần 150 phụ huynh đến sớm, ngồi ngay ngắn trên hàng ghế riêng để tham dự, TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, đã thốt lên: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một chương trình tuyển sinh có nhiều phụ huynh đến tham dự cùng các em như vậy”.

ThS Hoàng Đức Bình, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, cũng cho rằng sự tham dự của phụ huynh cho thấy vấn đề hướng nghiệp, tuyển sinh ngày càng trở nên quan trọng trong việc xác định tương lai cho thế hệ trẻ.

 

Phụ huynh đặt câu hỏi với ban tư vấn tuyển sinh Ảnh: TẤN THẠNH

 

Tại chương trình, nhiều HS và phụ huynh tỏ ra khá mù mờ, chưa nắm rõ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1”. Một phụ huynh hỏi: “Con tôi muốn thi vào ngành thuộc xã hội nhân văn nhưng điểm thi do ĐH chủ trì lại là trường không thuộc nhóm ngành này. Vậy con tôi có cơ hội vào trường mình mong muốn không?”.

Theo ban tư vấn tuyển sinh, từ năm 2015, tuy gộp 2 kỳ thi THPT và ĐH nhưng vẫn tách bạch 2 khâu: thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Các trường ĐH chủ trì chỉ tổ chức thi và chấm thi THPT, còn việc xét tuyển ĐH là hoàn toàn độc lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao các trường ĐH tự chủ quyết định.

Cũng xoay quanh kỳ thi THPT quốc gia, HS Hoàng Kim Ngân cho biết em có hộ khẩu tỉnh Đồng Nai, được cộng ưu tiên 0,5 điểm. Em học 2 năm tại Trường THPT Xuân Lộc, năm lớp 12 mới chuyển lên Trường THPT Nguyễn Công Trứ thì có còn được cộng điểm ưu tiên không? TS Nguyễn Đức Nghĩa trả lời theo quy định, thời gian học tại trường nào lâu hơn, HS được hưởng mức điểm ưu tiên theo trường đó. Do đó, HS này vẫn được cộng điểm ưu tiên ở Trường THPT Xuân Lộc.

Trước sự lo lắng của một HS về việc Bộ GD-ĐT giảm quy mô đào tạo bậc ĐH, đồng nghĩa với việc siết chỉ tiêu tuyển sinh, TS Nguyễn Đức Nghĩa khuyên các em hãy yên tâm vì tất cả đều sẽ có chỗ học ở ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp vì những năm trước, các trường ĐH chỉ tuyển được 94% chỉ tiêu, CĐ chỉ 63%, trung cấp chỉ 50% chỉ tiêu. Tuy nhiên, các em phải chấp nhận sự phân luồng theo lực học mỗi người.

“Tất nhiên, cơ hội được vào các trường ĐH trọng điểm, những trường các em yêu thích sẽ thu hẹp lại. Do đó, các em cần xem xét lại năng lực của bản thân để chọn bậc học phù hợp” - TS Trần Đình Lý bổ sung.

Bằng cấp giá trị thấp, ra trường khó xin việc?

Điều thú vị là HS ở điểm tư vấn này chủ động tìm hiểu thông tin, mạnh dạn đặt câu hỏi ở tầm quản lý, “vĩ mô” đối với các thầy cô ban tư vấn. Một HS hỏi: “Hiện nhiều đánh giá cho rằng bằng cấp ĐH ở Việt Nam có giá trị thấp, thậm chí không có giá trị, kéo theo cơ hội việc làm không khả quan. Điều này đúng không?”.

ThS Hoàng Đức Bình cho biết là người đứng trên bục giảng lâu năm, có thời gian làm việc cho doanh nghiệp trong nước và tập đoàn đa quốc gia, ông nhận thấy rằng các doanh nghiệp đều không đặt nặng tấm bằng mà đòi hỏi năng lực làm việc thực sự. “Học ĐH là con đường để chuẩn hóa kiến thức, còn lúc để có được việc làm tốt, các em cần nỗ lực bằng tất cả khả năng và ý chí, trên giảng đường lẫn ngoài công việc. Điều các doanh nghiệp quan tâm là người đó có làm được việc không, chứ không chỉ là những con số. Các em phải đứng trên đôi chân của mình mới mong có được cơ hội lớn” - ông bày tỏ.

ThS Trương Tiến Sĩ, Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng, khuyên nếu muốn có được cơ hội việc làm tốt, các em nên đi tìm sự khác biệt giữa bản thân và số đông. “Học lực xuất sắc, ngoại ngữ thông thạo, giao tiếp tốt... cũng là những yếu tố để gia tăng cơ hội việc làm. Không có ngành “hot”, chỉ có người “hot” mới đem lại cơ hội thực sự” - ThS Sĩ khẳng định.

TS tâm lý Lê Thị Linh Trang  cho biết qua nhiều năm tham gia tư vấn, cô được HS hỏi nhiều về giá trị bằng cấp hay phân vân giữa việc học trong và ngoài nước. “Thực tế, tôi tốt nghiệp ĐH, ThS và cả TS đều tại Việt Nam nhưng tôi nghĩ mình làm được nhiều việc cho xã hội” - cô Trang nói.

Theo đánh giá của ban tư vấn tuyển sinh, một bộ phận HS đã xác định rõ mình sẽ thi ngành gì và cân nhắc điểm chuẩn giữa các trường đang đào tạo để có sự lựa chọn phù hợp với năng lực. Các chuyên gia tuyển sinh khuyên HS tìm hiểu kỹ ngành mình học để có sự chọn lựa đúng đắn.

Dù chương trình kết thúc lúc 10 giờ 30 phút nhưng các HS vẫn trật tự xếp hàng dài ở các bàn tư vấn trong nắng trưa dần chuyển sang gay gắt. Theo ban tư vấn tuyển sinh, đó là hình ảnh đẹp và xúc động nhất khiến các thầy cô không nỡ rời đi mà nán lại đến gần 12 giờ để giải thích cặn kẽ cho các em.

 

Nhiều thông tin hữu ích

Theo thầy Nguyễn Quốc Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, thời gian qua, giáo viên trong trường nhận được rất nhiều câu hỏi của học trò và cả sự quan tâm của phụ huynh. Chẳng hạn: “Năm nay, tình hình thi cử thế nào? Có phải sau khi thi xong, chúng em phải canh trên mạng thường xuyên, xem trường nào nhiều hồ sơ quá, không tự tin đậu thì phải rút - nộp nơi khác?”...

“Thú thật, với những câu hỏi đó, chúng tôi không biết phải trả lời các em thế nào vì hiện nay vẫn chưa thể tiếp cận được ý tưởng của Bộ GD-ĐT” - ông nói. Thầy Dũng cho biết qua buổi tư vấn, nhờ có các chuyên gia mà cả thầy và trò của Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã có được nhiều thông tin hơn cho kỳ thi có tính bước ngoặt sắp tới.

 

“Đưa trường học đến thí sinh 2016”: Lo vào ĐH khó vì giảm quy mô

 

Nhóm phóng viên/NLĐO

Bài viết xem thêm