Khó đạt doanh số kỳ vọng 500.000 chiếc ô tô trong năm 2020

Thứ bảy, 18 Tháng 7 2020 22:34

Để đạt mục tiêu 500.000 chiếc/năm 2020, doanh nghiệp ô tô trong nước phải bán được hơn 388.000 chiếc trong những tháng cuối năm 2020, nhiệm vụ này đang gặp phải thách thức quá lớn.

Doanh số kỳ vọng 500.000 chiếc/ năm 2020 là nhiệm vụ khó khăn với các doanh nghiệp ô tô trong nước. Ảnh: TL.

Doanh số kỳ vọng 500.000 chiếc/ năm 2020 là nhiệm vụ khó khăn với các doanh nghiệp ô tô trong nước. Ảnh: TL.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến cuối tháng 5/2020, các doanh nghiệp thuộc VAMA đã có hơn 83.100 chiếc xe được bán ra.

Theo đó, tổng lượng xe bán ra 5 tháng đầu năm 2020 của doanh nghiệp xe tại Việt Nam đạt từ 110.000 đến 112.000 chiếc.

Cũng theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm 2019, doanh số bán ra đối với xe lắp ráp sản xuất trong nước là 400.000 chiếc, bình quân mỗi ngày người Việt mua khoảng 1.000 chiếc. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2020, mỗi ngày lượng xe bán ra chỉ đạt hơn 746 chiếc.

Trước đó, giới chuyên môn nhận định doanh số ô tô bán ra trong năm 2020 có thể đạt 500.000 chiếc.

Như vậy, để đạt mục tiêu trên, nửa cuối năm 2020, doanh nghiệp ô tô phải bán được hơn 388.000 chiếc. Vậy bình quân mỗi ngày phải bán ra 1.800 chiếc, cao hơn 800 chiếc/ngày so với sản lượng bình quân năm cao nhất 2019.

Theo nhiều chuyên gia, đây là thách thức khó vượt qua được của các doanh nghiệp xe hơi tại Việt Nam bởi tổng cầu thị trường đang giảm và các doanh nghiệp đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, khó đạt sản lượng và công suất 100% cho dù có hàng loạt chính sách kích cầu, hỗ trợ.

Vừa qua, từ ngày 28/6, Chính phủ cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến hết năm 2020.

Như vậy, hiện tại, người mua xe chỉ còn phải đóng từ 5-6% phí trước bạ. Đây được xem là động thái nhằm phục hồi thị trường xe hơi, tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, mục tiêu doanh số 500.000 chiếc vẫn còn rất xa vời.

Cùng với chính sách giảm 50% phí trước bạ, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp xe hơi Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước.

Theo đó, đối với các linh kiện không sản xuất được doanh nghiệp sẽ được giảm thuế nhập khẩu với điều kiện cam kết về sản lượng riêng và chung.

Tuy nhiên, chính sách này sẽ có độ trễ từ 3 - 6 tháng tới. Nguyên nhân, là do doanh nghiệp sẽ phải ký hợp đồng mới trong bối cảnh hầu hết các đối tác, nhà phân phối vẫn đang gặp khó sau dịch Covid-19.

Mặc dù đến ngày 28/6, việc giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực, song từ cuối tháng 4/2020 xe nhập đã giảm về Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập 6 tháng đầu năm ước đạt 39.000 chiếc, kim ngạch đạt 879 triệu USD, bình quân giá xe nhập đạt gần 520 triệu đồng/chiếc. Lượng xe nhập về Việt Nam trong 6 tháng qua ước giảm 47% về lượng và gần 48% về trị giá.

Theo Báo Nông Nghiệp


Bài viết xem thêm