Nhu cầu mua online tăng cao, Dalat Hasfarm đẩy mạnh bán hoa trên các kênh thương mại điện tử

Thứ hai, 17 Tháng 1 2022 12:13

Hiện nay, hành vi mua sắm của người dân đã có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thay vì mua trực tiếp tại cửa hàng, người tiêu dùng tăng cường mua sắm online trên các kênh thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu của Visa, chỉ trong vòng vài tháng vừa qua, công cuộc chuyển đổi từ cửa hàng truyền thống sang các nền thảng thương mại đang diễn ra nhanh chóng. Người dân cũng tăng cường mua sắm online. Không những vậy, đại dịch đã kích thích hàng triệu khách hàng mới trải nghiệm mua sắm trực tuyến lần đầu tiên.

Trước xu hướng đó, các nhà bán lẻ cũng đang tăng cường quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội. Nhiều báo cáo dự đoán phương thức này vẫn tiếp tục được ưa chuộng và duy trì ngay cả trong bình thường mới. Vì thế, không đứng ngoài cuộc đua trên thị trường, Dalat Hasfarm - thương hiệu hoa tươi lớn nhất Đông Nam Á – châu Á Thái Bình Dương đã phát triển thương mại điện tử từ nhiều năm trước. Trong năm 2021 - 2020, Dalat Hasfarm càng đẩy mạnh hơn nữa phương thức bán hoa qua các mạng xã hội.

Ông Nguyễn Thế Đông (Giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm) cho biết, mỗi năm doanh thu từ các kênh này tăng khoảng 2-5%. Trong năm 2021 vừa qua, doanh thu cũng có dấu hiệu chựng lại. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán này bắt đầu trở lại. Nên Dalat Hasfarm chú trọng đẩy mạnh hơn nữa qua các kênh thương mại điện tử để tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, mua được hoa mà không cần phải ra khỏi nhà. Dalat Hasfarm đều có giao các loại hoa cành, hoa chậu có kích cỡ vừa.”

Hoa của Dalat Hasfarm đa dạng mẫu mã, chủng loại, màu sắc.

Đại dịch Covid-19 cũng đã góp phần làm thay đổi nhu cầu tiêu dùng của mỗi người. Thay vì thoải mái chi tiêu nhiều loại mặt hàng thì nay, người tiêu dùng chủ yếu mua sắm những mặt hàng thiết yếu. Số liệu ghi nhận từ báo cáo quý III/2021 về hành vi tiêu dùng cho thấy ngành hàng bách hóa dẫn đầu doanh số với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng khi gấp đến 17 lần.

Không chỉ phát triển về quy mô, năm 2021 cũng chứng kiến những điểm nhấn thay đổi bên trong ngành thương mại điện tử Việt Nam. Các kênh này cũng cho ra đời nhiều hình thức đa dạng, phong phú để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như shoppertainment, “săn sale” qua livestream…

Thế nhưng, hoa vẫn là một trong những mặt hàng dù được xếp loại không thiết yếu nhưng vẫn cần phải có ở mỗi nhà trong dịp Tết Nguyên đán này.

Theo như thông lệ thông thường, thời gian cận Tết, các mặt hàng đều tăng giá. Hơn nữa, năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 nên giá vật tư và nhân công đều tăng từ 15-20%. Do đó, giá hoa Tết cũng sẽ tăng dao động từ 10-15% thì người trồng hoa mới có lãi.

Thậm chí, dù bị ảnh hưởng do đại dịch, lo sợ hàng bị ế ẩm không bán được nên phải nhổ bỏ như đã từng diễn ra khi đại dịch căng thẳng ở TP.HCM trong các tháng 8-9/2021. Thế nên, thị trường hoa Tết có thể sẽ bị khan hiếm, nên giá hoa có thể tăng hơn cùng thời điểm các năm.

Ông Nguyễn Thế Đông cho biết thêm: “Giá bán trung bình các mặt hàng hoa của công ty trong 3 tuần trước Tết sẽ tăng khoảng 10-15% so với ngày thường. Lượng hoa tiêu thụ trong dịp Tết sẽ tăng nên chúng tôi đang cố gắng cung ứng đủ lượng hàng cho người tiêu dùng.”

Nói về vấn đề hủy hoa vì ảnh hưởng bởi đại dịch nên không lưu thông được, ông Đông cho biết, Dalat Hasfarm nếu hoa đã sắp hết hạn nhưng chưa bán được thì sẽ hủy trực tiếp qua livestream chứ không tận dụng. Bởi vì đó chính là uy tín thương hiệu.

Nói thêm về thời gian ảnh hưởng đại dịch hoa không lưu thông được, ông Đông cho biết đã hủy nhiều và đem những hoa đó để làm phân bón hữu cơ trong mùa vụ mới.

Được biết, Dalat Hasfarm đã có mặt trên thị trường hoa tươi Việt Nam suốt 28 năm qua, trở thành đơn vị xuất khẩu hoa tươi hàng đầu Đông Nam Á cũng như châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất tại các nước Nhật Bản, Australia, Đài Loan…

Hoa của Dalat Hasfarm được trồng trong nhà kính theo quy trình khép kín đảm bảo cung cấp hoa sạch cho người tiêu dùng.

Dalat Hasfarm có diện tích lên đến 400 ha, với 4 trang trại nhà kính tại Đà Lạt, Đa Quý – Xuân Thọ, Đạ Ròn – Đơn Dương và Phúc Thọ – Lâm Hà. Dalat Hasfarm trồng hoa theo quy trình khép kín, sử dụng các chế phẩm sinh học Bio Pro (thương hiệu chế phẩm sinh học do Dalat Hasfarm nghiên cứu và phát triển theo định hướng nông nghiệp bền vững), đảm bảo cung cấp hoa sạch cho người tiêu dùng.

Hàng năm, Dalat Hasfarm xuất khẩu hoa tươi và tiêu thụ trong nước đạt doanh thu lên đến khoảng 100 triệu đô la Mỹ. Năm 2021, Dalat Hasfarm đã sản xuất và cung cấp hơn 700 chủng loại hoa cành và hơn 150 loại hoa chậu. Tiêu thụ thị trường nội địa tăng 20-25%. Hoa của Dalat Hasfarm đa dạng và phong phú về chủng loại và màu sắc, từ hoa hồng, lavender, cẩm chướng, cát tường, hồng môn, thu hải đường, cho đến cúc… Trong đó, Dalat Hasfarm chuẩn bị nhiều loại cúc để cung ứng cho thị trường Tết. Đặc biệt, Dalat Hasfarm hoảng gần 10 triệu cành và 1,6 triệu chậu hoa tươi các loại để phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

Dalat Hasfarm đã chuẩn bị khoảng 10 triệu cành và 1,6 triệu chậu hoa tươi các loại để phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết 2022.

Dalat Hasfarm có mạng lưới bán lẻ rộng khắp với 20 cửa hàng và hơn 250 quầy hoa trong các chuỗi siêu thị lớn. Kênh bán sỉ của Dalat Hasfarm có tại các trung tâm phân phối tại Đà Lạt, TP.HCM, Cần Thơ và Hà Nội. Trong năm 2021, Dalat Hasfarm cũng phát triển mạnh kênh bán lẻ online trên các trang thương mại điện tử.

Diệp Anh


Bài viết xem thêm