Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu hé lộ triết lý kinh doanh

Thứ hai, 01 Tháng 8 2016 11:15

“Nếu như chúng ta cùng nhau chung lưng đấu cật dựa vào để mà “chiến đấu” thì chúng ta cũng có thể xây dựng được những doanh nghiệp mang đẳng cấp quốc tế, có tầm vóc hẳn hoi để cho sau này các doanh nghiệp Tây không thể nhìn chúng ta bằng nửa con mắt được và khi nhìn vào chúng ta họ cũng phải kinh" - ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ tại buổi nói chuyện với các cán bộ và lãnh đạo của Tập đoàn Viettel.

Buổi nói chuyện của ông Phạm Nhật Vượng tại Viettel
Biến Vingroup thành một tổ chức học tập

Trong vòng 5 năm trở lại đây, các thương hiệu gắn liền với chữ “Vin” khởi đầu xuất hiện khắp các lĩnh vực, từ Trung tâm thương mại Vincom, những khu đô thị cao cấp Vinhome, khu vui chơi giải trí Vinpearl, bệnh viện, trường học cũng xuất hiện với thương hiệu Vinmec và Vinschool. Không chỉ công trình lớn, Tập đoàn Vingroup cũng ghi dấu ấn của mình ở nhiều lĩnh vực khác như chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart và gần đây nhất là nông sản VinEco.

Để làm được điều đó, Vingroup phải có được bộ máy rất năng động và hiệu quả cao, tất nhiên không thể thiếu được người đứng đầu có tầm nhìn dài hạn, có khát vọng và khả năng quản lý đáng nể phục. Tập đoàn Vingroup hiện có gần 50.000 nhân sự. Đặc biệt là Vingroup đã khẳng định được con đường đi đã có vị thế vững vàng và tiếp tục giữ vững tinh thần khởi nghiệp.

Tỷ phú “đô la” Phạm Nhật Vượng – Là một trong số ít doanh nhân thành đạt nhưng rất kiệm lời. Buổi nói chuyện tại Viettel gần như là lần đầu tiên ông chia sẻ về triết lý kinh doanh

Tại buổi nói chuyện với cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Viettel mới đây, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chia sẻ: “Từ xưa đến giờ Vingroup rất coi trọng công tác đào tạo, như mới đây thì xây dựng Chương trình Vingroup học tập, tức là biến toàn bộ Tập đoàn Vingroup thành tập đoàn học tập. Trong đó, tất cả lãnh đạo đều là lãnh đạo học tập và tất cả nhân viên phải là từng con người học tập và học mọi lúc mọi nơi”.

Cho nên phần đào tạo là phần đòi hỏi đầu tiên, đi kèm với nó là chúng tôi ra hàng loạt chính sách. Các lãnh đạo nào không đạt chỉ tiêu về học tập thì sẽ cắt toàn bộ phúc lợi, những nhân viên nào học tập tốt thì sẽ có đãi ngộ tốt hơn. Sau khi chương trình trở thành văn hóa Vingroup rồi thì chuyển về các cấp quản lý tự xử lý.

Cũng theo tỷ phú Vượng, hằng tuần ông đều có các buổi giảng dạy và mỗi cấp quản lý mỗi tuần phải bỏ ra 1 giờ để đào tạo cho nhân viên trong phạm vi quản lý của mình. Trung bình 1 năm, 1 nhân viên có khoảng 100 giờ đào tạo. Nếu nhân viên nào không học đủ và thi không đậu và công ty đó nếu có nhiều người không đạt chỉ tiêu thì cắt phúc lợi bổ sung (phúc lợi cơ bản vẫn có).

Hướng đến sự công bằng trong quản trị nhân sự

Theo người đứng đầu Tập đoàn Vingroup, việc tuyển dụng một người rất giỏi vào nhưng phải đào tạo lại họ để họ phù hợp với mình, như thế rất mệt và xác suất thành công không cao lắm. Do đó, Vingroup đang có câu chuyện là đào tạo anh trưởng phòng thành phó tổng và người phó tổng sẽ thành tổng giám đốc. Dù muốn hay không muốn thì văn hóa của một hệ thống là do người đứng đầu.

Hiện Vingroup đang quay lại chương trình quy hoạch, đào tạo cán bộ nguồn. Và áp lực cạnh tranh rất lớn, ai làm không được thì tránh ra cho người khác vào làm. Sau khoảng 3 năm nữa, Vingroup sẽ tự cung tự cấp được nguồn lãnh đạo, với tiêu chí đào tạo 5 lấy 1.

“Ngày xưa Vingroup có 7 công ty quản lý xây dựng, sau khi sáp nhập thì còn lại 3 và hoạt động theo cơ chế thị trường. Hiện Vingroup thuê công ty giám sát nước ngoài nhưng vẫn có công ty quản lý giám sát theo dõi công ty quản lý giám sát của nước ngoài. Cái gốc quản trị nhân sự của Vingroup là hướng đến sự công bằng” – ông Vượng cho biết thêm.

Nói về việc cán bộ lãnh đạo của Vingroup nữ nhiều hơn nam, ông Vượng phân tích: Vấn đề nhiều hay ít là do công việc, những công việc nào thuộc về đàn ông thì để đàn ông làm, còn việc gì mà phụ nữ có thế mạnh tốt hơn thì phụ nữ làm. Ví dụ như phụ trách an ninh là thuộc về đàn ông, xây dựng, đối ngoại cũng thuộc về đàn ông hay phát triển dự án cũng là đàn ông. Những lĩnh vực như tài chính, kế toán, kinh doanh đều là thế mạnh của phụ nữ nên chúng tôi bổ nhiệm phụ nữ. Do đó, ở các cấp phó và những nhà quản trị thì phụ nữ tốt hơn. Tuy nhiên, một đàn ông bên Vingroup có thể lãnh đạo được 7 phụ nữ.

Giữ vững tinh thần khởi nghiệp và quyết tâm mở rộng

Trong con mắt của nhiều người, Vingroup hiện là doanh nghiệp tư nhân rất lớn nhưng có lúc số tiền chúng tôi đi vay lên đến 70.000 tỷ đồng mà trả lãi 20% thì mỗi năm Vingroup phải trả lãi 14.000 tỷ đồng. Hiện nay, tổng nợ của Vingroup khoảng 30-40.000 tỷ đồng, trong khi với tài sản tăng lên hàng chục lần thì tổng tài sản hiện nay của Vingroup khoảng 150.000 tỷ đồng.

“Nếu mình không dám chấp nhận cuộc chơi như thế thì tại sao chỉ trong vòng 4-5 năm mà tài sản tăng lên mấy chục lần. Đó là 5 ăn 5 thua. Có nhiều dự án chúng tôi chấp nhận mua xong vứt đi, mất hàng trăm thậm chí hàng ngàn tỷ đồng. Ví dụ, một dự án tại TP.HCM chúng tôi làm 10 năm nay và bỏ vào đó vài ngàn tỷ đồng nhưng chỉ mới giải phóng mặt bằng được khoảng 70%, khả năng là một vài năm nữa mới xong. Dự án này Vingroup đã đền bù từ lúc giá 180.000 đồng/m2, đến bây giờ giá đã là 1,5 triệu đồng/m2 mà vẫn chưa biết điểm kết là điểm nào.

Rõ ràng, câu chuyện thành công hay không thành công của từng dự án, thậm chí là từng hướng đầu tư của mình nó đều rất khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực cũng như những đóng góp cho xã hội thì tôi tin sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn trong xã hội.

Giai đoạn này Vingroup quyết định mở rộng bất chấp tất cả, dự kiến trong năm 2016 sẽ mở rộng 2.000 điểm Vinmart+ và tôi chấp nhận tỷ lệ sau 1 năm là khoảng 20-30% là vứt đi để mình chớp thời cơ mình phủ rộng khắp hết, sau đó nếu Tây có vào thì cũng chỉ có khóc thôi. Sau khoảng 3 năm nữa thì chúng tôi có khoảng 10.000 điểm bán hàng Vinmart+ và khoảng 400 trung tâm thương mại khắp cả nước.

Hiện nay việc kiếm mặt bằng ở Hà Nội và TP.HCM mất khoảng 2 năm nên chiến lược chúng tôi là nông thôn bao vây thành thị. Do đó, cao nhất là trong vòng 3 năm tới chúng tôi sẽ mở 300 trung tâm thương mại tại các huyện lỵ trên khắp cả nước. Những huyện nào có số dân từ 10.000 trở lên thì Vingroup sẽ mở loại cấp 2 và trên 15.000 dân thì mở loại cấp 1.” – ông Vượng tiếp.

Chiến lược khuếch trương thanh thế Việt Nam trên trường quốc tế

Vingroup cũng có chiến lược đầu tư nước ngoài và hiện đang quy hoạch khoảng 9 nước để tập trung phát triển hệ thống khách sạn Vinpearl. Theo tỷ phú Vượng, cách đây 5, 7 chục năm thì Sheraton, Sofitel cũng bắt đầu từ con số 0 và bây giờ người ta cũng có thương hiệu quốc tế thì tại sao chúng ta không làm. Chúng tôi cũng muốn Vinpearl sau này cũng như thế, bây giờ thắt lưng buộc bụng, bỏ ống mỗi nơi một cái khoảng vài trăm triệu USD và về lâu dài chúng ta sẽ xây dựng được hệ thống khách sạn không phải thương hiệu nội địa nữa mà là thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Hiện nay, Mỹ, Úc, Canada, Singapore và mấy nước châu Âu là những địa bàn mà Vingroup đang tìm kiếm và nhắm đến, trước hết Vingroup sẽ xây dựng vài khách sạn đầu tiên tại Mỹ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Tập đoàn này cũng nói thật lòng và khuyên Tập đoàn Viettel không nên đầu tư vào Ukraine vì quốc gia này đang rơi vào trạng thái mà chưa biết bao giờ mới rút ra được, trừ khi họ ngả theo Nga. Còn họ cứ ngả theo EU thì không thể được vì Nga không bao giờ để cho họ yên, nhưng khi ngả hẳn sang Nga thì chắc là phải sang đời khác. Thứ hai vì Ukraine gần Nga, lại nói tiếng Nga mà doanh nghiệp Nga thì rất lớn, rất mạnh và có lợi thế rất lớn so với mình, mình không thể hiểu rõ thông thổ bằng Nga, nên nếu đầu tư vào Nga thì cần cân nhắc kỹ.

Sơ lược quá trình hình thành của Vingroup

Vingroup ngày nay thực tế là Technocom ở Ukraine trước đây. Quá trình hình thành và phát triển của Vingroup rất gian khổ.

Từ hồi còn là sinh viên ở Matxcơva (Moscow) Phạm Nhật Vượng cũng phá sản vài lần, sau đó trôi dạt xuống Kharcov (Ukraine) làm ăn, rồi xây dựng kinh doanh dần hướng đến đầu tư sản xuất bài bản hơn.                  
Mới đầu ông mở nhà hàng Việt Nam, sau đó sản xuất mì tôm, rồi cơ duyên bắt đầu đẩy mạnh sản xuất thực phẩm ăn nhanh. Tại Ukraine ngày xưa hầu như là sản xuất công nghiệp, không có sản xuất thực phẩm nhiều.          

“Khi tôi bán mì thì giống như cả nước Ukraine quảng cáo cho tôi mà không tốn một đồng nào nên chỉ trong vòng mấy tháng đã sản xuất được 1 triệu gói mì” – ông Vượng nói.        

Trong vòng chưa đầy 10 năm, doanh số bán hàng đã lên 150 triệu USD/năm. Và ông nghĩ đến lúc tìm thêm các lĩnh vực khác đầu tư. Rồi dần dần mới đầu tư về nước, lúc đầu là xây dựng Vinpearl ở Nha Trang và Vincom ở Hà Nội.            

Ông cho biết, đằng nào cũng thế, mấy chục năm nữa thì ông cũng “ra đi” nên giờ ông làm được thì cứ làm và “chiến đấu” đến bây giờ mới dần dần hình thành ra hệ thống Vingroup phát triển và phồn thịnh như ngày hôm nay.

Bài viết xem thêm