Cấm hoán cải xe trên 10 chỗ thành xe dưới 10 chỗ

cam hoan cai xe tren 10 cho thanh xe duoi 10 cho 65425e8a880f6

Điểm đáng chú ý: Nghị định 47/2022/NĐ-CP quy định cấm hoán cải xe trên 10 chỗ thành xe dưới 10 chỗ chở khách và không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.

Chú thích ảnh
Nghị định 47/CP quy định cấm hoán cải xe trên 10 chỗ thành xe dưới 10 chỗ.

Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải và lái xe lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các xe limousine. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã có thông báo khẳng định, nội dung quy định này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, kể cả các loại xe Limousine, Dcar, vì các loại xe này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên. Bên cạnh đó, Nghị định số 47/CP cũng đã có quy định chuyển tiếp, nếu trường hợp đã hoán cải trước khi Nghị định có hiệu lực, có thể tiếp tục sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định.

Ngoài ra, Nghị định 47/CP chỉ không cho phép sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, còn không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến thời điểm này, số lượng ô tô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 – 9 chỗ có hơn 9.600 xe và từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe. 

Thực tế hiện nay, hoạt động vận tải đang xuất hiện loại xe ô tô trên 10 chỗ (kể cả ghế người lái) được cải tạo về loại xe từ 10 chỗ ngồi trở lên và khai báo kinh doanh vận tải. Mục đích của việc cải tạo này là để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, nhưng không làm thay đổi loại hình phương tiện. Hiện cũng chưa xuất hiện phương tiện cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ và khai báo có kinh doanh vận tải.