Ứng dụng nền tảng công nghệ vào kinh doanh bất động sản (BĐS), trong đó có hoạt động môi giới là xu thế tất yếu. Với sự hỗ trợ của công nghệ, đội ngũ tư vấn, môi giới BĐS sẽ tương tác với thị trường, với khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng.
Trên đây là nhận định của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tại buổi ra mắt mạng lưới môi giới BĐS công nghệ do OneHousing thuộc Tập đoàn One Mount phối hợp với Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức ngày 27-10, tại Hà Nội.
Khách hàng trải nghiệm nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch bất động sản ngày 27-10
Theo Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, giai đoạn thị trường cạnh tranh cao hơn, khách hàng khắt khe hơn thì các môi giới BĐS lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn. “Đặc biệt, cần ứng dụng công cụ công nghệ quản trị dữ liệu thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới”- ông Đính cho hay.
Ông Đính nhấn mạnh Hội Môi giới BĐS Việt Nam ủng hộ xây dựng và sẵn sàng hỗ trợ các nền tảng công nghệ hỗ trợ hoạt động môi giới BĐS, trong đó có mạng lưới môi giới BĐS công nghệ do OneHousing phát triển. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý các nền tảng BĐS công nghệ cần hướng đến mục tiêu chung vì cộng đồng, vì thị trường, công khai, minh bạch.
Chia sẻ về mạng lưới môi giới BĐS công nghệ, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc One Mount Real Estate, cho biết đây là mạng phân phối các sản phẩm căn hộ, thổ cư, nhà phố, biệt thự dự án, là nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch BĐS.
Mạng lưới hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ, nơi các môi giới đóng góp nguồn cung (người bán) hay nguồn cầu (người mua) đều có thể gặp được nhau, khớp nối nhu cầu, chốt giao dịch, ghi nhận hoa hồng trong hệ thống. Theo ông Tùng, mạng lưới này có một số công cụ nổi bật như công cụ định giá nhà, công cụ phân tích và so sánh bất động sản, kho dữ liệu lớn về 2 triệu sản phẩm BĐS…
“Công nghệ và dữ liệu đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo giao dịch BĐS diễn ra minh bạch. Từ nguồn dữ liệu thị trường, công nghệ có thể đưa ra những thông tin, gợi mở để người mua và bán ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn. Trong vai trò tư vấn, môi giới có thông tin để chăm sóc được nhiều khách hàng, gia tăng hiệu quả bán hàng”- ông Tùng cho hay.
TS Nguyễn Văn Đính cũng đánh giá với mạng lưới BĐS công nghệ, khách hàng có thể ngồi tại nhà, hoặc ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu về một sản phẩm BĐS theo nhu cầu mình đang tìm hiểu, cần mua. Ngược lại, bên cung cấp dự án, nhà môi giới cũng sẽ tương tác với khách hàng hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ.
Trong bối cảnh thị trường BĐS đang gặp khó khăn nhất định, sức mua giảm, TS Nguyễn Văn Đính cho rằng với sự hỗ trợ của mạng lưới BĐS công nghệ, khách hàng có thể giảm được chi phí, giảm được thời gian và tìm được sản phẩm BĐS phù hợp nhu cầu. Điều này góp phần gia tăng sức mua, thúc đẩy giao dịch trên thị trường BĐS.
TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cũng nhìn nhận công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán
Theo ông Thành, thị trường BĐS đang tồn tại thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của môi giới cung cấp thông tin một cách chính xác, chuẩn mực, để người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. “Thông tin đảm bảo chính xác, minh bạch chỉ có thể đến từ dữ liệu thực của thị trường, thông qua các nền tảng công nghệ”- ông Thành nêu quan điểm.