Sáng ngày 02/7, Triển lãm và Hội thảo quốc tế về cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo (MTA Việt Nam 2024) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Q.7, TP.Hồ Chí Minh, đánh dấu một cột mốc đặc biệt – Kỷ niệm 20 năm phát triển thương hiệu triển lãm MTA tại Việt Nam.
MTA Việt Nam 2024 quy tụ hơn 323 đơn vị đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Ba Lan, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hong Kong, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Ý.
Đặc biệt, Triển lãm năm nay đã có hơn 65 doanh nghiệp Đài Loan tham gia với diện tích các gian hàng lên tới 990m2, đưa Đài Loan trở thành quốc gia tham gia có quy mô lớn thứ hai tại triển lãm. Khách tham quan được chiêm ngưỡng các sản phẩm robot, tự động hóa, máy móc và công cụ chính xác tiên tiến do các nhà triển lãm uy tín này mang đến.
Đài Loan có nền tảng vững chắc về thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông cũng như chuỗi cung ứng máy công cụ hoàn chỉnh. Do đó, các công ty Đài Loan rất thành thạo trong việc cung cấp những giải pháp sản xuất thông minh tùy chỉnh trong thời gian ngắn.
Năm 2023, xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan đạt trị giá 2,599 tỷ USD. Năm đó, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 71,36 triệu USD sang Việt Nam. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, Đài Loan xuất khẩu máy công cụ trị giá 33,94 triệu USD sang Việt Nam, đánh dấu mức tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận thấy cơ hội to lớn này, Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã hợp tác với Hiệp hội Chế tạo Máy Công cụ Đài Loan (TMBA) và Hiệp hội Vòng bi & Truyền động Đài Loan (TBT), để thành lập Gian hàng Sản xuất Thông minh Đài Loan (tại Sảnh B2, quầy BK3-1), nơi tổ chức loạt sự kiện tại chỗ bao gồm họp báo và thuyết trình theo chủ đề, cung cấp những thông tin chi tiết về cắt kim loại, gia công kim loại, tự động hóa và linh kiện.
Tại cuộc họp báo chiều ngày 2/7, Ông Chang Wen-Chung, Giám đốc Bộ phận Kinh tế của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới gọi là “công xưởng thế giới mới”, đang trên đà phục hồi với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến là 5,5% vào năm 2024. Với kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam đạt 23,158 tỷ USD vào năm 2023, và là chủ thể xuất khẩu máy công cụ lớn thứ 5 thế giới, Đài Loan hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng của Việt Nam tăng cường nỗ lực theo đà tăng trưởng này.
Cũng ngay tại sự kiện họp báo, các doanh nghiệp Đài Loan đã giới thiệu cho giới truyền thông thấy được các sản phẩm hiện đại, thông minh cũng như các các giải pháp sản xuất tân tiến, tối ưu trong lĩnh vực máy móc và công cụ.
Nhãn hàng HIWIN đã giới thiệu vít bi thông minh HIWIN i4.0BS, giúp giảm 50% mức tiêu thụ điện và thời gian khởi động, cùng với Bàn quay động cơ mô-men xoắn. Công ty cũng trình diễn nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau, bao gồm trạm sạc EV, sản xuất pin lithium EV, hộp số và ứng dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn và hàng không vũ trụ.
Nhãn hàng CHIN FONG trình diễn cách máy ép servo của họ có thể làm giảm mức tiêu thụ điện năng tới 45%. Ngoài ra, tính năng iForming PMS của nó tích hợp AI và các công cụ dữ liệu mở rộng để giám sát thiết bị theo thời gian thực, bảo trì dự đoán và tối ưu hóa sản xuất. Ông Jiro Wang – Giám đốc Kinh doanh phụ trách thị trường nước ngoài công ty CHINFONG cho biết: “Là một doanh nghiệp đến từ Đài Loan, gian hàng của Chinfong đã hiện diện từ kỳ triển lãm năm 2018. Chúng tôi đến MTA để tim kiếm cơ hội mở rộng thị trường và gia tăng thị phần tại một đất nước đang phát triển và đẩy tiềm năng như Việt Nam. Và sau đó, chúng tôi quyết định thành lập chi nhánh Chinfong tại Việt Nam. Sau một quá trình hoạt động, tuy giai đoạn đầu cũng có khó khăn do nhân sự mỏng, môi trường kinh doanh mới còn nhiều bỡ ngỡ thì 2-3 năm trở lại đây chúng tôi đã gặt hái được nhiều kết quả tốt trong kinh doanh. Để nâng cao hơn độ nhân diện thương hiệu trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh, chúng tôi còn đưa mọi hoạt động thương mại lên Fanpag, Tiktok và nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Nếu mọi người vào trang YouTube Chinfong Vietnam thì cũng sẽ có nhiều trải nghiệm về các sản phẩm máy công cụ tiên tiến của chúng tôi cùng nhũng giải pháp sản xuất thông minh cho khách hàng”.
Bên cạnh đó, nhãn hàng SUPER AIR cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống máy nén khí và giới thiệu Super Trap, một loại cống tiết kiệm năng lượng được sản xuất tại Đài Loan.
Còn nhãn hàng GMW thì trưng bày máy cuộn dây động cơ đặc trưng của họ, thể hiện sự hợp tác của họ với các nhà cung cấp hệ thống truyền động EV nổi tiếng, để thiết lập dây chuyền sản xuất stator động cơ kéo có năng suất cao.
Cuối cùng, nhãn hàng SYNTEC giới thiệu các giải pháp tích hợp servo trục chính, động cơ tuyến tính và động cơ truyền động trực tiếp cao cấp, tăng thêm giá trị cho dây chuyền sản xuất tự động bằng cách cung cấp các giải pháp tích hợp.
Tại Triển lãm cũng đã diễn ra Phiên tự động hóa hợp tác với Hiệp hội Robot và Trí tuệ tự động hóa Đài Loan (TAIROA) để giới thiệu khả năng tự động hóa thông minh của Đài Loan.
Các phiên cắt và tạo hình kim loại có sự góp mặt của TAIWAN COMBITECH, nêu bật các thương hiệu/sản phẩm chính của Đài Loan trong lĩnh vực gia công và tạo hình kim loại.
Ngoài ra, tại khu vực Gian hàng sản xuất thông minh Đài Loan còn diễn ra các hoạt động quảng bá khác nhau bao gồm phát tặng trà sữa – đặc sản nổi tiếng của Đài Loan, các chương trình đố vui tương tác và trò chơi máy cẩu để thu hút khách tham quan.
Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) dự báo nhu cầu thị trường máy móc của trong nước có thể đạt 310 tỷ USD vào năm 2030, phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu. Xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan sang Việt Nam tăng 18,1% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Đài Loan đối với các sản phẩm này. Sự tăng trưởng này nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đài Loan trong việc hỗ trợ nâng cấp công nghiệp của Việt Nam thông qua các sản phẩm máy công cụ chất lượng cao, phản ánh sự hợp tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai đối tác thương mại trong bối cảnh Việt Nam đang phục hồi kinh tế.
XH