Trách nhiệm xây dựng đội ngũ tư vấn viên chất lượng
Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV): Tư vấn bảo hiểm được coi là một trong những nghề quan trọng ở hiện tại và tương lai. Khi xã hội phát triển, nhu cầu quản lý tài chính thông qua các chương trình bảo hiểm sẽ được nâng cao. Do đó, tư vấn viên như một cầu nối giữa khách hàng với hãng bảo hiểm, giúp tạo dựng những trụ cột tài chính hiệu quả.
Bên cạnh chiến lược xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và sự cố gắng của bản thân mỗi tư vấn viên, văn hóa dẫn dắt và đồng hành cùng tư vấn viên cũng góp phần không nhỏ trong việc củng cố “chiếc cầu nối” này thật vững chắc.
Nằm trong chiến lược xây dựng đội ngũ tư vấn viên chất lượng để mang đến dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Prudential đã triển khai nhiều chương trình để các tư vấn viên có thể cùng nhau hỗ trợ và đồng hành trong công việc.
Quản lý đội nhóm gần 40 người tại Prudential từ T4/2023, anh Nguyễn Triều Hải Dâng không chỉ tâm huyết với vai trò quản lý đội nhóm, mà còn tận tâm truyền thụ kinh nghiệm của mình cho thế hệ tư vấn viên kế cận.
Những kinh nghiệm từng trải trong nghề giúp anh hiểu rằng, tư vấn viên của mình luôn cần được động viên và truyền lửa, để có thể theo đuổi được công việc, nhất là trong giai đoạn mới vào nghề.
“Điều quan trọng của một người quản lý là phải biết cách giúp tư vấn viên vượt qua rào cản ban đầu và xây dựng được chuyên môn vững chắc. Chỉ khi được truyền lửa nhiệt huyết thì tư vấn viên mới có động lực để gắn bó lâu dài với nghề, cũng như phát triển bản thân để đạt nhiều cột mốc quan trọng trong sự nghiệp”, anh Hải Dâng cho biết.
Chia sẻ về giai đoạn chênh vênh trong sự nghiệp, MDRT trọn đời của Prudential – chị Trần Thị Mỹ, luôn tâm niệm phải vững lý trí: “Nếu cảm thấy mình làm đủ tốt, thì đừng để bị áp lực nuốt chửng. Đối với những bạn tư vấn viên mới vào nghề, tôi thường khuyên các bạn như thế. Khi bị từ chối, đa số mọi người đều có tâm lý bối rối. Nhưng hãy trấn tĩnh lại, hãy dùng tâm thế bình tĩnh tự tin nhất, cố gắng đồng cảm với suy nghĩ của khách hàng, sau đó đối mặt và giải quyết vấn đề”.
Và cách nhanh nhất để vượt qua rào cản là rút kinh nghiệm từ những lần va chạm thực tế. Do đó, các anh chị quản lý tư vấn viên sẽ ưu tiên tạo cơ hội để các bạn đi cùng mình trong các buổi tư vấn khách hàng, duy trì thói quen chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi buổi để định hình phong cách tư vấn cho từng bạn.
Cách đồng hành này rất hiệu quả để động viên tinh thần cho các bạn trẻ – một trong những yếu tố quan trọng của tư vấn viên khi mới bước vào nghề. Chỉ có như vậy tư vấn viên mới đủ nhiệt huyết ở lại và gắn bó lâu dài. Điều này càng đặc biệt đúng đối với công việc tư vấn bảo hiểm thường phải chịu nhiều áp lực từ khách hàng.
Nhờ có sự dẫn dắt từ anh Hải Dâng, cùng nhiều chính sách hỗ trợ tốt nhất, chị Phạm Thị Mỹ Duyên cũng đã sớm thích nghi với công việc mới tại Prudential. Xuyên suốt hành trình này, anh Dâng luôn đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm giúp chị phát huy thế mạnh của bản thân, từ đó nâng cao kỹ năng tư vấn và đặt câu hỏi để tìm ra khẩu vị của khách hàng,… Sau hơn 1 năm, chị Duyên đã thành công vượt qua “giới hạn để bứt phá” và gặt hái thành tựu ý nghĩa trong sự nghiệp.
Dù các chương trình mentor dẫn dắt mentee mới được Prudential triển khai gần đây, nhưng từ lâu, các tư vấn viên gắn bó lâu năm với nghề luôn nhận thức được trách nhiệm truyền lửa của mình đối với những thế hệ kế cận.
Mở ra chương kế tiếp với đội ngũ kế thừa tinh hoa
Đào tạo bài bản và hỗ trợ cho tư vấn viên mới vào nghề chỉ là một bước nhỏ của hành trình dài trong việc nâng cao chất lượng tư vấn của toàn ngành. Mục tiêu xa hơn là thế hệ tư vấn viên MDRT không ngừng nỗ lực để chứng minh chuyên môn của bản thân, tiếp tục vươn xa trong sự nghiệp để trở thành một phần của đội ngũ tư vấn viên toàn năng.
“Đối với thị trường bảo hiểm, nhiều người sẽ đánh giá các công ty bảo hiểm dựa vào số lượng các đại lý được công nhận danh hiệu uy tín quốc tế. Càng có nhiều đại lý được danh hiệu MDRT, COT, TOT… càng được đánh giá là chuyên nghiệp”, Phó tổng thư ký IAV chia sẻ.
Chia sẻ về đội nhóm của mình, anh Hải Dâng cho biết: “Tôi tập trung vào định hướng xây dựng một thế hệ MDRT lặp lại, tức các bạn vẫn duy trì danh hiệu ở năm thứ 2, năm thứ 3 và thậm chí là danh hiệu trọn đời”.
Bởi theo anh Hải Dâng, MDRT là minh chứng rõ nhất cho sự chuyên nghiệp, khả năng và kiến thức sâu rộng của đội ngũ tư vấn viên chất lượng.
Đây không chỉ là kim chỉ nam trong đội nhóm anh Hải Dâng, mà rộng hơn, đây cũng là định hướng chiến lược của Prudential. Tư vấn viên luôn được tạo cơ hội để nâng cấp bản thân qua các chương trình đào tạo phù hợp với mỗi giai đoạn sự nghiệp để hướng tới mục tiêu đạt MDRT.
Điển hình là chương trình MDRT Furnace nâng cao kiến thức và kỹ năng bán hàng, MDRT Premier đào tạo kỹ năng nâng cao cho đối tượng top MDRT. Các chương trình này của Prudential đã tạo điều kiện cho những MDRT tiêu biểu chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực thúc đẩy các tư vấn viên khác duy trì danh hiệu của mình.
Hiện Prudential Việt Nam đang là doanh nghiệp đứng đầu thị trường trong nước với số lượng 1.976 thành viên MDRT, theo thống kê năm 2023 của Hiệp hội Bàn tròn Triệu đô (MDRT) tính đến tháng 6/2023.
Đây cũng là doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng MDRT và số lượng MDRT lặp lại hằng năm cao nhất tại Việt Nam. Tính riêng 2023, trên toàn thế giới, Prudential Việt Nam đứng vị trí top 6 về số lượng MDRT.