Sự hình thành của Vinimex phát xuất từ khát vọng của nhà sáng lập với mong muốn tạo dựng nền nông nghiệp không khoảng cách, góp phần tạo dựng chuỗi giá trị nông sản Việt và toàn cầu.
Từ đó, Vinimex vươn mình mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng cho sứ mệnh kết nối trực tiếp nền nông nghiệp toàn cầu.
Mục tiêu và chiến lược lâu dài phát triển Vinimex chính là hình thành mối liên kết vùng để đảm bảo chuỗi phân phối nông sản được liền lạc thông suốt, nơi đó chuỗi giá trị thu được từ việc tiêu thụ nông sản sẽ phân phối hợp lý trong toàn chuỗi cung, đảm bảo không chỉ đạt hiệu quả kinh doanh, mà phải đảm bảo trong việc phát triển và nâng cao chất lượng sống của lực lượng lao động trong từng công đoạn tạo tác nên nông sản chất lượng cao.
Giá trị to lớn mà tập thể Vinimex xây dựng và gìn giữ chính là giá trị của một nền nông nghiệp tử tế, không chỉ cho người dùng mà còn cho cả người tạo ra nông sản.Thông qua việc cung ứng nông sản, Vinimex có cơ hội được san sẻ yêu thương, được kể về vùng đất, văn hoá nơi nông sản được vun trồng, và cả nỗ lực hi sinh để làm nên nông sản chất lượng.
Ngay từ những ngày đầu, Vinimex đã xác định không bán nông sản mà trao truyền giá trị của nền nông nghiệp gần 5.000 năm của cha ông.
Vinimex luôn đặt yêu cầu cao nhất về chất lượng nông sản. Đây chính là tạo chất liệu để xây dựng hạnh phúc con người từ mỗi bữa ăn.
Vinimex xây dựng nền văn hoá “Vun trồng giấc mơ”. Đó là tiến trình hình thành quy trình được cải tiến liên tục: cải tạo đất tâm, gieo mầm khát vọng, nuôi dưỡng ước mơ, trao đi quả ngọt. Đó là tiến trình của sự sẻ chia về nhân sinh quan và lý tưởng tổ chức cho đội ngũ Vinimex, từ nhóm thủ lĩnh đến nhóm hậu duệ; là quá trình đào tạo kỹ năng không chỉ phục vụ cho việc kinh doanh mà cho chính cuộc sống của mỗi người lao động; Là quá trình huấn luyện lẫn nhau nhằm phát hiện điểm yếu cũng như điểm mạnh của mỗi nhân sự để hỗ trợ nhau khắc phục; Là tiến trình tự thân vượt qua trở ngại để hoàn thiện bản thân và tổ chức; Là sự hiện thực hoá mạnh mẽ giấc mơ nông nghiệp bền vững và trách nhiệm.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vinimex đã xây dựng cho mình “big dream” về nông sản Việt qua tên gọi rất “Việt Nam” là Vi Na Đại Việt.
Người sáng lập đồng thời là CEO của Công ty, bà Trần Vũ Quỳnh Như chia sẻ: “Tập thể Vinimex lúc nào cũng luôn nhắc nhớ và ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trên hành trình nuôi dưỡng giấc mơ về nông nghiệp, đó là làm sao mang được giá trị nông nghiệp Việt từ mọi miền đất nước đến bàn ăn của người dùng. Suy cho cùng, chúng tôi không bán nông sản mà chúng tôi trao truyền giá trị nền nông nghiệp hơn 4.000 năm của ông cha”.
Bên cạnh mảng xuất nhập khẩu nông sản, Vinimex còn cung cấp dịch vụ hậu cần/vận chuyển hàng hoá và kinh doanh xuất khẩu nông sản nội địa như khoai mì, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, trà và đậu phộng… góp phần đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới. Khát vọng của Vinimex là “kết nối trực tiếp nền nông nghiệp toàn cầu”.
Đại diện DN chia sẻ: “Trong chuỗi cung thực phẩm toàn cầu, lợi ích thu được từ chuỗi giá trị gia tăng của nông sản được phân bổ một cách bất bình đẳng. Công đoạn nào càng xa thị trường tiêu thụ thì rủi ro càng cao nhưng lợi ích thu được càng thấp. Không phủ nhận vai trò của chuỗi cung ứng thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ nông sản nhưng việc trải qua quá nhiều tầng trung gian khiến cho phần lợi ích của người nông dân đã thấp càng thấp thêm. Do đó, sứ mệnh của chúng tôi là làm sao kết nối một cách trực diện từ vùng nguyên liệu đến thị trường tiêu thụ, kích thích đầu tư phát triển đầu vào nông sản chất lượng hơn và đời sống của nông dân đỡ vất vả hơn”.